นครสงขลา เปิดงานเทศกาลกินเจ สร้างบุญเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต


4 ต.ค. 2559

 เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา 5 สมาคมจีน   จัดงานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 1-10 ตุลาคม 2559 ณ ปะรำพิธีหน้าวัดแจ้ง ถนนไทรบุรี และศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก

(3 ต.ค.59) เวลา 16.30 น. ที่บริเวณศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก ถนนสวนหมาก (ตรงข้ามวัดแจ้ง) นายทรงพล  สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานเปิดงานเทศกาลกินเจครั้งที่ 8 ประจำปี 2559  โดยมี กงสุลใหญ่แห่งสถานกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดสงขลา   นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา  นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา นายกเทศมนตรีนครสงขลา คณะกรรมการศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก คณะกรรมการ ๕ สมาคมจีน  ชมรมสตรีสงขลา ๒๐๐๔     

นายสมศักดิ์  ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า   สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากกิจกรรมโรงทาน ณ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก  พิธีเจริญมนต์  พิธีเวียนธูปและการจำหน่ายอาหารเจ ยังมีกิจกรรมพิเศษที่เพิ่มสีสันให้กับงาน อีกมากมาย เช่น การขอพรไหว้พระ โดยทางคณะกรรมการการจัดงานได้อัญเชิญพระจากศาลเจ้าต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสงขลามาประดิษฐานชั่วคราว ณ ปะรำพิธีแห่งนี้ และยังมีการจัดขบวนแห่พระรอบเมืองจากศาลเจ้าต่างๆ ในวันศุกร์ ที่ 7 ตุลาคม ๒๕๕9

สำหรับการจัดงานเทศกาลกินเจ เป็นงานประเพณีที่สืบทอดและจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 นับตามปฏิทินจีน โดยชาวจีนจะปวารนาตนงดอาหารที่มีเนื้อสัตว์ พร้อมทั้งถือศีลไหว้พระทำบุญ ทำทาน เพื่อเป็นการชำระทั้งร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการสร้างบุญเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต ดังคำกล่าวที่ว่า “กินเจหนึ่งมื้อ หมื่นชีวิตรอด” โดยการจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมถือศีลกินเจ สร้างบุญเสริมบารมีแก่ชีวิต   

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เสริมบารมี พิธีเดินสะพานเสริมบารมี พิธีเทกระจาดโปรดวิญญาณ (ซีโกว) และการจัดขบวนแห่พระเพื่อโปรดลูกหลาน ตามเส้นทางภายในเขตเทศบาลนครสงขลา ทั้งนี้ขอเชิญประชาชนที่อาศัยอยู่ในเส้นทาง ขบวนแห่ ตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเรือน ร้านค้า ตลอดจนครอบครัวให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป     

59.jpg60.jpg58.jpg57.jpg

ประชา โชคผ่อง//ข่าว   จักริน แก้วมณีโชติ//ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา