รฟท. เปิดรับฟังความเห็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา


14 ม.ค. 2559

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา เดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสาธารณะ ครอบคลุมพื้นที่ชนบท เขตเมือง และเชื่อมโยงระหว่างประเทศ เพื่อลดระยะเวลาในการเดินทาง ประหยัดพลังงาน พร้อมส่งเสริมศักยภาพการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวในภาคใต้

DSC_1725.JPG

วันนี้ (14ม.ค.59) เวลา 09.30 น. ที่ โรงแรมฟลอร่า เมย์ฯ อ.เมือง จ.สงขลา การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 งานบริการที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา โดยมี นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุมฯ และมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายวรรณนพ ไพศาลพงศ์ รองวิศวกรใหญ่ด้านก่อสร้างโครงการพื้นฐาน การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อปี 2553 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟในการพัฒนาโครงข่ายระบบรถไฟทางคู่เส้นทางสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ หลังจากนั้นในปี 2555 คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการเร่งรัดพัฒนาระบบโครงการรถไฟทางคู่ภาคใต้ (เส้นทางกรุงเทพฯ-ชุมพร-สุไหงโกลก และปาดังเบซาร์) รวมทั้งเร่งรัดการดำเนินการตามแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างเร่งด่วน และในปี 2558 การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มอบหมายให้กลุ่มที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา    

DSC_1692.JPG

สำหรับโครงการฯ ดังกล่าว จัดทำขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสาธารณะ ครอบคลุมพื้นที่ชนบท พื้นที่เขตเมือง และเชื่อมโยงระหว่างประเทศ เพื่อลดระยะเวลาในการเดินทาง ช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงตามเส้นทางคมนาคมสีเขียว รวมทั้งเป็นการส่งเสริมศักยภาพในการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญในเขตภาคใต้

ทั้งนี้ แนวเส้นทางดังกล่าว มีระยะทางประมาณ 321 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นโครงการฯ , จ.นครศรีธรรมราช , จ.พัทลุง และ จ.สงขลา  และได้แบ่งสถานีเป็น 2 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่  ระยะทางประมาณ 292 กิโลเมตร มี 40 สถานี ซึ่งไม่ร่วมสถานีสุราษฎร์ธานี มีที่หยุดรถไฟ 18 แห่ง และช่วงสถานีที่ 2 ช่วงชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทางประมาณ 29 กิโลเมตร

เป็นสถานีที่กำหนดขึ้นใหม่ 7 สถานี ได้แก่ สถานีคลองแห , สถานีบ้านเกาะหมี , สถานีน้ำน้อย , สถานีตลาดพะวง , สถานีน้ำกระจาย , สถานีเขารูปช้าง และสถานีสงขลา จึงได้เปิดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อนำเสนอที่ตั้งและรูปแบบแนวเส้นทางโครงการฯ ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม มาตรการป้องกัน แก้ไข และลดผลกระทบที่สำคัญ พร้อมเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ในการนำข้อมูลที่ได้ไปปรับใช้กับการดำเนินโครงการฯ ได้อย่างเหมาะสมต่อไป

ข้อมูลและที่มา
สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 14 ม.ค.59
โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_1718.JPGDSC_1713.JPGDSC_1701.JPGDSC_1696.JPGDSC_1685.JPG