เสร็จแล้วสะพานข้ามคลองอู่ตะเภา3 เชื่อมสัจจกุล-คลองวาด ถ.เลี่ยงเมืองสายใหม่ (มีคลิป)


8 ต.ค. 2559

เป็นข่าวคราวมาหลายปีสำหรับการพยายามแก้ปัญหาการจราจรและรถติดเมืองหาดใหญ่ และเป็นนโยบายหาเสียงของนักการเมืองหลายคนที่จะผลักดันให้เกิดสะพานข้ามคลองอู่ตะเภาแห่งที่3 ในเขตรอยต่อเทศบาลนครหาดใหญ่ ต่อจากสะพาน1 หน้าที่ว่าการอำเภอ สะพาน2 ที่ท่าเคียน และวันนี้สะพานข้ามคลองอู่ตะเภาแห่งที่3 ก็เกิดขึ้นแล้ว 

0.jpg

สะพานข้ามคลองอู่ตะเภา3 ที่บริเวณถนนสัจจกุลตัดสาครมงคล เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เชื่อมกับฝั่งตรงข้ามเป็นบ้านคลองวาดและบ้านหัวสะพานท่าไทร เขตเทศบาลตำบลท่าช้าง อ.บางกล่ำ เกิดขึ้นตามโครงการพัฒนาตามผังเมืองรวมหาดใหญ่ ระยะที่ 1 ภายใต้ความร่วมมือของสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา เทศบานครหาดใหญ่ และเทศบาลตำบลท่าช้าง 

[video-0]

โดยเทศบาลนครหาดใหญ่ จัดสรรงบซื้อที่ดินจำนวน 18 ล้านบาท ซึ่งน่าเสียดายที่ช่วงทางแยกไม่ตรงกับถนนสัจจกุลเนื่องจากเจ้าของที่ไม่ยอมขายที่ดินให้ ในส่วนงานก่อสร้างกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้สร้างสะพานและถนนเชื่อม 2 ฝั่งคลองด้วยงบประมาณ 93 ล้านบาท โดย บจก.ตากใบการโยธา เป็นผู้ชนะการประมูลและเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ 15 ต.ค.56 กำหนดแล้วเสร็จ 13 ก.ย.59

2-tile.jpg

สำหรับสะพานและถนนสายนี้ ข้อมูล ณ 6 ต.ค.59 การก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วและคงพร้อมเปิดให้ใช้บริการกันเร็วๆ นี้ และคาดว่าจะสามารถช่วยลดปัญหาการจราจรในเขตเมืองหาดใหญ่ได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากถนนสาครมงคล เป็นเส้นทางเชื่อมหน้าอำเภอหาดใหญ่ หาดใหญ่ใน ส่วนถนนสัจจกุล ก็รับรถจากถนนราษฎร์อุทิศ (เขต 8) สนามกีฬากลางจิระนคร รวมถึงถนนเข้าเมืองสายสำคัญด้วย

ส่วนที่หลายคนสงสัยว่าเมื่อข้ามสะพานจากฝั่งหาดใหญ่ไปแล้วนั้นถนนเส้นนี้จะไปไหนต่อ หากดูตามป้ายบอกทางเมื่อเข้าเขตตำบลท่าช้าง ตรงนี้จะเป็นรอยต่อระหว่างบ้านคลองวาดและบ้านหัวสะพานท่าไทร โดยป้ายจะบอกให้เลี้ยวขวามาทางบ้านหัวสะพานท่าไทรหลังวิทยาลัยเทคโนโลยีหาดใหญ่ทางเดียว ซึ่งมีการปรับปรุงถนนรองรับไว้แล้วแม้จะไม่กว้างมากแต่คงเพียงพอในการรองรับรถในระยะเริ่มต้นที่ผู้คนยังไม่รู้จักมากนัก 

3.1.JPG3-tile.jpg

โดยถนนสายนี้จะมาออกที่ใต้สะพานข้ามทางรถไฟโคกเมา ถนนลพบุรีราเมศวร์ เพื่อเลี้ยวซ้ายสำหรับไปสายสนามบินหรือสายเอเชีย และฝั่งขวามือเป็นพื้นที่ตลาดท้องถิ่นตรงนี้สามารถลอดใต้สะพานรถไฟเพื่อมาฝั่งบ้านท่าแซ สำหรับขขึ้นถนนลพบุรีราเมศวร์ เพื่อเข้าเมืองหาดใหญ่หรือไปสงขลาได้เช่นกัน แต่ถนนอาจดูไม่สมบูรณ์และไม่เป็นทางการมากนัก

4-tile.jpg

อีกหนึ่งเส้นทางที่ป้ายบอกทางไม่ได้บอกไว้ นั่นคือเมื่อข้ามสะพานมาจากฝั่งหาดใหญ่ สามารถตรงไปได้เช่นกันแต่จะเป็นถนนแคบๆ ภายในหมู่บ้านชื่อถนนคลองวาด2 เส้นนี้จะไปเชื่อมกับถนนบ้านบางแฟบสายทางหาดใหญ่ใน-ลพบุรีราเมศวร์ และเยื่้องกับคลองวาด2 จะมีถนนคลองวาด1 สำหรับมาออกถนนสายสนามบินที่บริเวณเยื้องที่พักสงฆ์ท่าท้อน ซึ่งหากมีการขยายถนนให้เต็มศักยภาพรวมถึงมีป้ายบอกทางที่ชัดเจนก็จะเป็นอีกหนึ่งเส้นทางเลี้ยงเมืองได้

การสร้างสะพานข้ามคลองอู่เภาขนาด 4เลนในวันนี้ทำให้ราคาที่ดินฝั่งบ้านท่าไทร บ้านคลองวาด ขยับสูงขึ้นในทันตา แต่เมื่อถนนยังไม่สามารถขยายรองรับการเติบโตของเมืองได้ ชุมชนย่านนี้ก็คงหนีไม่พ้นผลกระทบจากปัญหารถที่มากขึ้น การจราจรแออัดในถนนที่คับแคบรวมถึงเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเพราะวันนี้วิถีความเป็นเมืองค่อยๆ เข้ามาแทนที่ชนบทในปัจจุบัน 

อนาคตทางหน่วยงานที่เกี่ยข้องทั้งจังหวัดสงขลา ทต.ท่าช้าง อบจ.สงขลา โยธาธิการและผังเมือง ทางหลวงชนบท ฯลฯ คงต้องหาเจ้าภาพลงมาดูแลเพื่อหาแนวทางการขยายถนนให้มีศักยภาพในการเป็นถนนสายเลี่ยงเมืองและแก้ปัญหารถติดในเขตเมืองหาดใหญ่ได้อย่างแท้จริง 

1.JPG1.2.JPG1.3.JPG1.4.JPG1.6.JPG2.JPGจากฝั่งนครหาดใหญ่ ถ.สัจจกุล

2.1.JPG2.2.JPG3.4.JPGมองจากฝั่งตำบลท่าช้าง

3.2.JPG3.3.JPG3.5.JPG3.6.JPG3.7.JPGถนนหัวสะพานท่าไทร มาออกลพบุรีราเมศวร์

4.png4.2.JPG4.1.JPG4.3.JPG4.4.JPGถนนคลองวาด2 และคลองวาด1 มาออกสายสนามบิน

7-10-2559.png91-tile.jpg92.jpg93.jpg94.jpg95.jpgแผนที่ตั้งโครงการและภาพโครงการเมื่อครั้งเริ่มสร้าง

80.jpgล่าสุดมีการติดตั้งชื่อสะพานแล้วครับ สะพานพิทักษ์คุมพล ขอบคุณภาพจากร้านไก่ใต้น้ำ


เด่น ฤทธิรงค์ ภาพ ต้อม รัตภูมิ รายงาน