แนะนำศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ รัตภูมิ ความหวังของผู้บกพร่องทางสติปัญญา


11 ต.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- แนะนำศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จังหวัดสงขลา แห่งใหม่ที่อำเภอรัตภูมิ  ศูนย์นำร่องเพื่อขยายบริการให้ครอบคลุมทั่วทุกจังหวัดของภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด ความหวังของผู้บกพร่องทางสติปัญญา

page.jpg

ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จังหวัดสงขลา  ที่อำเภอรัตภูมิ แห่งนี้ เปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2559 ซึ่งเป็นศูนย์ ให้บริการด้านการฝึกทักษะและฝึกอาชีพแก่ผู้บกพร่องทางสติปัญญาและเป็นศูนย์นำร่องเพื่อขยายบริการให้ครอบคลุมทั่วทุกจังหวัดของภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด

IMG_1237.JPG

นางทัศนีย์ ณ สงขลา ประธานศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ เปิดเผยว่า ด้วยศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จังหวัดสงขลา เป็นหน่วยงานหนึ่งของมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่ได้จัดตั้งมาตั้งแต่ ปี 2529 เพื่อให้บริการผู้บกพร่องทางสติปัญญาในภาคใต้ โดยจัดตั้งโรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญาและมอบให้กับกระทรวงศึกษา รับไปดำเนินการและทางศูนย์ฯภาคใต้ ก็ยังให้การบริการผู้บกพร่องทางสติปัญญาในชุมชนอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการสร้างศูนย์แห่งใหม่ขึ้นมาที่อำเภอรัตภูมิ ด้วยเนื้อที่จำนวน 26 ไร่ 3 งาน 64 ตารางวา ภายในศูนย์แห่งนี้ประกอบด้วย อาคารเอนกประสงค์ ไว้สำหรับใช้ทำกิจกรรมต่างๆ และหอพักสำหรับญาติและน้องๆ ผู้มีภาวะบกพร่องทางสติปัญญา นอกจากนี้ก็ยังกำลังก่อสร้างเรือนพักของเจ้าหน้าที่และโรงอาหาร และนอกจากอาคารที่กล่าวมาแล้วยังมีแปลงเกษตร  บ่อเลี้ยงปลา อีกด้วย

IMG_1220.JPG

นางทัศนีย์ ณ สงขลา

นายสำสุดดีน เต๊ะหมาน ผู้จัดการศูนย์สงเคราะห์ฯ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีผู้บกพร่องทางสติปัญญาจากจังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง ได้เข้ามาใช้บริการที่ศูนย์สงเคราะห์พร้อมผู้ปกครอง มากกว่า 30 คน โดยแบ่งออกเป็นประเภทแบบพักอาศัยที่ศูนย์และ ไป - กลับ โดยทางศูนย์ฯ ได้มีการฝึกทักษะทางศิลปะ วาดภาพ จักรสาน การทำดอกไม้ ให้กับน้องๆผู้บกพร่องทางสติปัญญา และ การฝึกอาชีพให้กับผู้ปกครองของน้องๆ อีกด้วย นอกจากนี้ ทางคณะแพทย์ ม.อ. ได้เข้ามาสอนการทำท่ากายบำบัด เพื่อให้ครูพี่เลี้ยงได้สอนน้องๆและจดบันทึกสำหรับน้องๆแต่ละคนอีกด้วย  ในส่วนการฝึกอาชีพ ทางศูนย์ฯ ก็ได้ขยายผลนำผลผลิตที่ได้นำมาปรุงอาหารและจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ศูนย์ฯอีกทางหนึ่ง

IMG_1216.JPG

นายสำสุดดีน เต๊ะหมาน

“น้องๆมาจากหลากหลายจังหวัด น้องๆแต่ละคน ก็มีพื้นฐานไม่เท่ากัน แต่ส่วนใหญ่ก็ต้องการทั้งความรัก ความเข้าใจ และความเอาใจใส่ ซึ่งทางครูพี่เลี้ยงก็ต้องคอยดูแล ใส่ใจ เพื่อให้น้องๆ มีความรู้สึกดีที่ได้อยู่ที่ศูนย์ฯแห่งนี้  น้องๆบางคนมีความสามารถพิเศษที่ไม่เหมือนใคร  ครูพี่เลี้ยงท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า มีน้องคนนึงมาจากต่างจังหวัด ก่อนเข้ามาอยู่ที่นี้ ก็มีปัญหาครอบครัว พ่อเลี้ยงได้ข่มขืนพี่สาวเธอ และเธอก็สุ่มเสี่ยงที่จะได้รับอันตราย ทางสังคมสงเคราะห์จึงได้ส่งตัวให้เธอมาอยู่ที่นี่ และบางครั้งเธอจะมีการร้องไห้ตลอดเวลา ร้องไห้บ่อย ซึ่งเราก็ต้องเข้าใจ และหากิจกรรมให้เธอทำตามความสามารถของเธอ ซึ่งเธอก็มีอาการดีขึ้นเมื่อได้มาอยู่ที่ศูนย์ฯแห่งนี้” คำบอกเล่าจากครูพี่เลี้ยง

IMG_1191.JPG

ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จังหวัดสงขลา  (ที่อำเภอรัตภูมิ) หนึ่งในสาขาของมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อน แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์  แห่งนี้ ยังคงต้องการความช่วยเหลืออีกมาก โดยทุกท่านสามารถมาเยี่ยมชมที่ศูนย์ฯ มาเลี้ยงอาหารกลางวันน้องๆ มาเล่นกับน้อง นำขนมมาแจก เพื่อสร้างความสุขให้กับน้องๆผู้บกพร่องทางสติปัญญาเหล่านี้ ได้  หรือจะร่วมบริจาคเพื่อสร้างอาคารโรงอาหาร หรือ บริจาคสร้างซุ้มพักผ่อนให้กับน้องๆและครอบครัว ทางศูนย์ฯก็ยินดี

และสามารถสอบถาม ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ที่อยู่ 99/9 หมู่ 4 ตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา 90180  โทร 074-395000  หรือที่อีเมล์ [email protected]

 

IMG_1185.JPGIMG_1232.JPGIMG_1384.JPGIMG_1226.JPGIMG_1086.JPGIMG_1104.JPGIMG_1109.JPGIMG_1125.JPGIMG_1144.JPGIMG_1154.JPGIMG_1161.JPGIMG_1180.JPGIMG_1250.JPG