ชาวตำบลเกาะแต้ว ขอบคุณรัฐบาลอนุมัติงบประมาณก่อสร้างฝายน้ำล้น


12 ต.ค. 2559

ชาวตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองสงขลา ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบประมาณก่อสร้างฝายน้ำล้น เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ทำนาข้าวและการเกษตรทั้งหน้าแล้งและหน้าฝน

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำคณะติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างฝายน้ำล้น ที่หมู่ที่ 6 ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับเงินประมาณเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่สนับสนุนตามอำนาจของรองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีฯ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ในวงเงิน 962,000 บาท

นายชัยยุทธ บินสะมะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองสงขลา กล่าวว่า การก่อสร้างฝายน้ำในลำคลองที่มีความยาวกว่า 3 กิโลเมตร ต่อยอดจากที่ตำบลเกาะแต้วได้งบประมาณในโครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ตำบลละ 5 ล้าน โดยขุดลอกคลองด้วยแรงงานคนในหมู่บ้าน ระยะยาวกว่า5 กิโลเมตร  ชาวบ้านจึงอยากกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง

จึงได้เสนอของบประมาณ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในโอกาสที่ลงพื้นที่เยี่ยมเยือนชาวบ้านที่ตำบลเกาะแต้ว จังหวัดสงขลาจึงนำเรื่องขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในส่วนภูมิภาค พ.ศ.2559 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามอำนาจของรองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีฯ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ โดยโครงการดังกล่าวมีการก่อสร้างแบ่งออกเป็น 3 ช่วง กิโลเมตรละ 1 ฝายใช้งบประมาณ ก่อสร้างทั้งสิ้น 962,000 บาท

ฝายน้ำล้นบ้านเกาะแต้วจะได้ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่อาศัยในพื้นที่ตำบลเกาะแต้ว ตำบลทุ่งหวัง ทั้งชาวนา ชาวสวน และเกษตรกรที่ปลูกผักหลังการเก็บเกี่ยวในช่วงหน้าแล้ง และจะได้กักเก็บน้ำในช่วยหน้าฝน ซึ่งทางชาวบ้านได้รับผลประโยชน์จากฝายน้ำล้นนี้เป็นอย่างดี และจังหวัดสงขลายังได้ผลักดันและสนับสนุนงบประมาณในการส่งเสริมการปลูกผักเหมียงแซมในสวนยางพารา จำนวน 100 ครอบครัว โดยใช้น้ำจากฝายน้ำล้นอีกด้วย ...

37.jpg36.jpg38.jpg39.jpg35.jpg

จันจิรา  บัวน้อย //ข่าว ปชส.สงขลา