อบจ.สงขลา โวปี 65 ได้นั่งแน่โมโนเรลเฟส1 คลองหวะ-ตลาดเกษตร 20 บาทตลอดสาย


15 ม.ค. 2559

3.jpg
ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-อบจ.สงขลา แถลงข่าวผลการศึกษาโครงการขนส่งระบบรางหาดใหญ่ เคาะเส้นทางเฟส 1 แยกคลองหวะ-คิวรถตู้ตลาดเกษตร ระยะทาง 12.54 กม.ลงทุน 1.6 หมื่นล้านเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายลั่นปี 65 นักธุรกิจถามทำไมไม่สร้างถึงสนามบิน

(15 ม.ค.59) ณ โรงแรมบุรีศรีภูบูติค อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา องค์การบริหาร่สวนจังหวัดสงขลา จัดงานแถลงข่าวโครงการขนส่งมวลชนด้วยระบบราง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายเอกรัฐ หลีเส็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี นายก อบจ.สงขลา นายศิริเกษ อภิรัตน์ ผู้แทน สนข.และดร.นครินทร์ สัทธรรมนุวงศ์ หัวหน้าทีมที่ปรึกษาโครงการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระเจ้าเกล้าธนบุรี ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนและผู้ร่วมเวที

สำหรับโครงการศึกษาออกแบบระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่าโมโนเรล เป็นหนึ่งในนโยบายของนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกอบจ.สงขลา และได้มีการว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระเจ้าเกล้าธนบุรี เป็นผู้ศึกษาความเป็นไปได้โครงการ โดยที่ปรึกษาโครงการได้มีการเปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนมาแล้ว 3 ครั้ง มีการลงพื้นที่เก็บข้อมูล และเลือกเส้นทางศึกษาโครงการเริ่มต้นจากบ้านพรุ-ควนลัง รวมระยะทาง 18.7 กิโลเมตร มีสถานีโดยสาร 15 สถานี

หลังจากเปิดเวทีทั้ง 3 ครั้ง ทางที่ปรึกษาโครงการได้เสนอแนวเส้นทางที่มีศักยภาพลดลงจากเดิม 3 สถานี เริ่มต้นจาก สี่แยกคลองหวะ สร้างคู่ขนานเกาะกลางถนนกาญจนวนิช มีสถานีขนส่ง สถานีคลองเรียน สถานีม.อ. สถานีคอหงส์ มาเข้าถนนเพชรเกษมที่แยกคอหงส์ มีสถานีบิ๊กซีหัวรั้ว สถานีหน้าญ.ว. สถานีวงเวียนน้ำพุ สถานีตลาดกิมหยง สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ สถานีหาดใหญ่ใน และสิ้นสุดโครงการที่คิวรถตู่ตลาดเกษตรหาดใหญ่ใน รวมระยะทาง 12.54 กิโลเมตร เก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย

สำหรับโครงการนี้มีมูลค่าการลงทุนโครงการอยู่ที่ 15,799 ล้านบาท หลังจากนี้จะมีการศึกษาข้อมูลผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อนำเสนอโครงการต่อรัฐบาลในการจัดสรรงบประมาณดำเนินโครงการต่อไป โดยในส่วนของงบประมาณ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หากโครงการมีเจ้าภาพที่ชัดเจน ผลการศึกษาชี้ชัดชัดความคุ้มค่าที่ประชาชนจะได้รับจากการเกิดขึ้นของโครงการก็จะช่วยให้โครงการได้รับการอนุมัติงบประมาณเร็วขึ้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการระบุงบการลงทุนว่ารัฐลงทุนเองทั้งหมด หรือเป็นการสร้างแบบร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชน

อย่างไรก็ตามในส่วนของการดำเนินการก่อสร้างคาดว่าจะสามารถผลักดันให้โครงการเกิดขึ้นได้ในปี 2562 และดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จใปนี 2565 ซึ่งในส่วนของความเห็นผู้ร่วมเวทีส่วนใหญ่ตั้งคำถามว่าการศึกษาก่อสร้างทำไมไม่สร้างถึงสนามบิน ซึ่งจะเป็นการเชื่อมระบบคมนาคมที่สมบูรณ์แบบเพราะเส้นทางโมโนเรลก็ผ่านสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่อยู่แล้ว ที่ปรึกษาโครงการก็มีการชี้แจงว่าอยู่ในแผนการศึกษาในเฟสต่อไปแล้ว

วีดีโอแนะนำโครงการโดย อบจ.สงขลา

[video-0]

4.jpg1.jpg2.jpg5.jpg6.jpg
เมกกะโปรเจกต์ ที่ใช้งบประมาณหลักหมื่นล้านบาทมีในภูมิภาคน้อยมาก วันนี้จังหวัดสงขลาเต็มไปด้วยสารพัดการศึกษาความเป็นไปได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเขตเศรษฐกิจพิเศษสะเดา ทางด่วนมอเตอร์เวย์หาดใหญ่-สะเดา รถไฟฟ้ารางคู่หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ รถไฟรางคู่สุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา ถนนวงแหวนเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ คนสงขลา-หาดใหญ่ กำลังรอคอยการเกิดขึ้นของแต่ละโครงการด้วยใจจดจ่อ ท้ายที่สุดแล้วจะมีโครงการไหนเกิดขึ้นจริง โครงการไหนขายฝัน ติดตามกันต่อไป