เปิดเวทีเสวนา “วิถีศาสนา ชุมชนสงขลา สันติสุข” เรียนรู้ความต่างสร้างความเข้าใจ


15 ม.ค. 2559

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา จัดเวทีเสวนา “วิถีศาสนา ชุมชนสงขลา สันติสุข” ครั้งที่ 1  สะท้อนภาพลักษณ์ชุมชนสมานฉันท์บ้านเขานา อำเภอนาทวี

(14 ม.ค.59) ที่ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านเขานา หมู่ 8 ตำบลคลองทราย อำเภอนาทวี  จังหวัดสงขลา  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา จัดเวทีเสวนา “วิถีศาสนา ชุมชนสงขลา สันติสุข” ครั้งที่ 1  ตามโครงการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกชุมชนตัวอย่าง“ตำบลคลองทราย” อ.นาทวี  จ.สงขลา  เป็นชุมชนที่ได้นำหลักการทางศาสนามาใช้เป็นหลักปฏิบัติในการอยู่ร่วมกันได้ อย่างสันติสุข โดยมี  นายเอกรัฐ หลีเส็น  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีเปิดเวทีเสวนา และนายสมศักดิ์  จันทรชู นายอำเภอนาทวี  กล่าวต้อนรับ ผู้เข้าร่วมเวทีเสวนา

นางสุพัตรา  บุญชีพ  ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา  เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้อนุมัติการดำเนินงานตามกรอบนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์มีหน้าที่รับผิดชอบงานภายใต้แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2558 – 2560 เน้นการขับเคลื่อนภารกิจกลุ่มงานที่ 3 งานสร้างความเข้าใจทั้งในและต่างประเทศและเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือให้ประชาชนชาวไทยรับรู้ข้อมูลรอบด้าน และเข้าใจสถานการณ์ที่เป็นจริง

รวมทั้งให้การสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ซึ่งพื้นที่เสริมสร้างความมั่นคง ได้แก่พื้นที่ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา  คือ อำเภอจะนะ เทพา สะบ้าย้อย และนาทวี จึงมอบหมายให้ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมสนับสนุนฯโยบายรัฐบาลดังกล่าว  และพิจารณาเห็นว่า ชุมชนตำบลคลองทราย เป็นชุมชนที่ได้นำหลักการทางศาสนามาใช้เป็นหลักปฏิบัติ ในการอยู่ร่วมกันได้อย่างสามัคคีสันติสุข  สมควรที่จะได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เป็นแบบอย่างแก่ชุมชนอื่นๆ อย่างกว้างขวาง   

จึงได้ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอนาทวี ฉก.สงขลา ตชด.ที่ 434 และอำเภอนาทวี  จัดเวทีเสวนา  “วิถีศาสนา ชุมชนสงขลา สันติสุข”  สำหรับเวทีเสวนา ในครั้งนี้ วิทยากร ประกอบด้วย  นายดลสุโกด  ใหนเด  ประธานสมาพันธ์ชมรมอิหม่ามสมาพันธ์ชมรมอิหม่าม 4 อำเภอจังหวัดสงขลา  พระครูสุวัฒนาภรณ์  เจ้าอาวาสวัดนาทวี  นายพลากร  เพชรรัตน์  ผู้ใหญ่บ้านลำชิง ต.คลองทราย  และร.ต.อ.อิสรา  เจตนานัง  ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.434     ผู้เข้ารับฟังการเสวนาประกอบด้วยประชาชนในพื้นที่ 8 หมู่บ้านตำบลคลองทรายทั้งที่นับถือศาสนาอิสลาม และศาสนาพุทธ กว่า 180 คน

โดยขยายผลประชาสัมพันธ์ ผ่านการถ่ายทอดเสียง ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดสงขลา และบันทึกเทปโทรทัศน์ เพื่อนำไปเผยแพร่ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 และ เครือข่ายทั่วประเทศต่อไป//…

19.jpg20.jpg21.jpg22.jpg

ยุสรา  วาจิ//ข่าว  นายชิดนัย  แก้วมณีโชติ//ภาพ  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา