สงขลาใต้ร่มพระบารมี รำลึกพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรจังหวัดสงขลา 17-19 มีนาคม 2502


26 ต.ค. 2560

ปี 2502 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในจังหวัดภาคใต้เป็นครั้งแรกเริ่มต้นเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2502 เป็นเวลา 20 วัน ในการเสด็จครั้งนั้นโดยขบวนรถไฟพิเศษจากสถานีจิตรลดาในเวลา 06.45 น.ของเช้าวันที่ 6 มีนาคม ถึงสถานีชุมพร ซึ่งถือเป็นประตูสู่ภาคใต้ ในเวลา 17.45 น. ของวันเดียวกัน โดยพระองค์เสด็จประทับที่ชุมพร 1 คืน วันรุ่งขึ้นก็เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งต่อไปยังจังหวัดระนอง ภูเก็ต พังงา กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จากนั้นได้เสด็จพระราชดำเนินโดยรถไฟจากนราธิวาสสู่จังหวัดสุราษฏร์ธานี เป็นจังหวัดสุดท้าย

68.jpg [video-0] พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเยี่ยมฯ สงขลา ปี 2502

ในส่วนของจังหวัดสงขลานั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรจังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 17 – 19 มีนาคม 2502 ซึ่งนับเป็นภาพวันประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดสงขลามากมาย โดยวันที่ 17 มีนาคม 2502 ที่รอยต่อจังหวัดสงขลา-พัทลุง บริเวณที่พักสงฆ์ดอนขี้เหล็ก บ้านพรุพ้อ อ.รัตภูมิ ได้มีการจัดสร้างซุ้มรับเสด็จอย่างสวยงามสมพระเกียรติ ซึ่งในปัจจุบันที่พักสงฆ์ดอนขึ้เหล็ก ได้ยกฐานะเป็นวัดและชื่อวัดปฐมยาตราธรรมาราม เพื่อน้อมรำลึกถึงการเสด็จฯ เยือนจังหวัดสงขลาเป็นครั้งแรกของในหลวงรัชกาลที่ ๙ รวมถึงมีการจัดสร้างซุ้มรับเสด็จจำลองไว้ที่กำแพงวัดแห่งนี้ด้วย

75.jpg

เช่นเดียวกับที่ว่าการอำเภอรัตภูมิ ที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ และพระราชินี ได้เสด็จฯ เยี่ยมและโบกพระหัตทักทายประชาชนบริเวณมุกหน้าที่ว่าการอำเภอ ปัจจุบันทางอำเภอได้มีการอนุรักษ์และบูรณะอาคารหลังเดิมไว้อย่างสมบูรณ์แบบเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ภาคภูมิใจและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าของอำเภอสืบไป

ส่วนที่อำเภอหาดใหญ่ อำเภอเมืองสงขลา ได้มีการจัดทำซุ้มรับเสด็จอย่างสวยงาม โดยพระองค์ได้เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรที่โรงเรียนมัธยมชายประจำอำเภอ (โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย) และเสด็จประทับที่ตำหนักเขาน้อย เมืองสงขลา ทรงให้ข้าราชการและประชาชนเข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด เสด้จฯ อาคารสโมสรสงขลา ทรงทอดพระเนตรกีฬาชนโค เสด็จฯ ส่วนพระองค์ที่ริมหาดสมิหลา 

เช่นเดียวกับที่อำเภอนาทวี เทศบาลตำบลนาทวี ซึ่งใช้พื้นที่อาคารที่ว่าการอำเภอหลังเก่าเป็นที่ทำการได้มีการอนุรักษ์อาคารไว้อย่างสมบูรณ์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรอำเภอนาทวี 

[video-1] ฉบับเต็มในหลวงเสด็จฯ เยี่ยมภาคใต้ปี 2502 

64.jpg62.jpg65.jpg66.jpg67.jpg71.jpg72.jpg73.JPG74.jpg76.jpg77.jpg78.jpg79.jpg80.jpg81.jpg

เว็บไซต์กิมหยง ขอรวบรวมคลิปวีดีโอและภาพจากสื่่อออนไลน์ต่างๆ เมื่อครั้งที่ 2 พระองค์ เสด็จฯ จังหวัดสงขลา เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้สืบไป