ศิลปศาสตร์ ม.อ.พร้อมนำเสนอ“เจ้าจันท์ผมหอม” รักสามเส้า ในรูปแบบละครเวทีสุดคลาสสิค


16 ม.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- คณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พร้อมนำเสนอ “เจ้าจันท์ผมหอม-นิราศพระธาตุอินทร์แขวน” ดัดแปลงจากนวนิยายรางวัลซีไรต์ ประจำปี 2534 โดยมาลา คำจันทร์ ในโครงการละครเวทีประจำปี 2559 

IMG_6612.JPG

วานนี้ (15 ม.ค.59) ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 อาคารบริหารคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มีการจัดงานแถลงข่าวละครเวทีประจำปี 2559 เรื่อง “เจ้าจันท์ผมหอมนิราศพระธาตุอินทร์แขวน” โดย อ.ชุติมา สว่างวารี รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และบริการวิชาการร่วมกับ รศ.มนตรี มีเนียม และทีมนักแสดง พร้อมด้วยผู้สื่อข่าวร่วมรับฟังการแถลงข่าวในครั้งนี้

รศ.มนตรี มีเนียม ผู้กำกับการแสดง เปิดเผยว่า  ละครเวทีของคณะศิลปศาสตร์ นอกจากจะเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในการแสดงและจัดการแสดง และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยแก่สังคมแล้ว ยังเป็นการต่อลมหายใจให้กับหนังสือนวนิยาย - วรรณกรรม เพราะเรามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอ การแสดงละคร เป็นที่นิยมเข้าถึงผู้ชม มันเป็นเรื่องที่ท้าทายมากที่เราจะทำอย่างไรให้คนสนใจเนื้อเรื่องและตัวละครบนเวทีมากกว่าโซเชียลมีเดียบนสมาร์ทโฟน

เจ้าจันท์ผมหอม-นิราศพระธาตุอินทร์แขวน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก สัจจะ และความจริงอันเป็นแก่นแท้ของชีวิต  โดยมีเนื้อเรื่องย่อๆ ดังนี้ “เจ้าจันท์เป็นเจ้าหญิงล้านนาคนงาม เธอเดินทางไปบูชาพระธาตุอินทร์แขวน ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดที่อยู่ในเขตพม่าใกล้เมืองเชียงใหม่ ด้วยความตั้งใจว่าจะตัดผมหอมบูชาพระธาตุ ตำนานเล่าว่าผู้ใดที่ปูผมลอดพระธาตุได้ จะสมหวังในสิ่งใดก็ตามที่ตั้งใจไว้ และสำหรับเจ้าจันท์แล้ว เธอกำลังต้องการให้ความหวังที่มีอยู่เป็นจริงอย่างเหลือเกิน

เจ้าจันท์เดินทางไปกับบริวารและพ่อเลี้ยง ผู้ที่เจ้าพ่อและเจ้าแม่เห็นดีงามว่าควรแต่งกับเจ้าจันท์ แต่เจ้านางน้อยนี้มีคนรักอยู่สุดใจแล้ว และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างพ่อเลี้ยงกับเจ้าพี่อินทะ ผู้พร้อมทั้งรูปโฉมและโคลงหวานแล้ว พ่อเลี้ยงก็เป็นประหนึ่งยักษ์มารที่เจ้าจันท์ชิงชังนัก

การเดินทางไปพระธาตุนี้ จึงเป็นเรื่องตัดสินชีวิตและหัวใจของเจ้าจันท์ ที่จะได้เรียนรู้หัวใจตนเอง และได้รู้จักน้ำใจพ่อเลี้ยงที่แม้จะรักเธอเพียงใด ก็ได้ให้สัจจะว่าหากเจ้าจันท์ปูผมหอมลอดพระธาตุได้ เขายินดีจะให้เจ้าจันท์แต่งงานกับชายคนรัก”

IMG_6598.JPG

ละครเวทีเรื่องนี้ ท้าทายนักแสดง ผู้กำกับ และคนเขียนบท เป็นอย่างมาก เนื่องจาก “เจ้าจันท์ผมหอม-นิราศพระธาตุอินทร์แขวน” เรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับทางเหนือ ดังนั้นภาษาจึงมีภาษาเหนือเป็นหลักทำให้อาจเป็นอุปสรรคในการแสดงและการรับชมของผู้ชมที่เป็นคนใต้เป็นหลัก แต่ทางผู้กำกับและนักแสดงได้โชว์ตัวอย่างของละครเวที พร้อมยืนยันว่า เรามีการปรับเปลี่ยน รูปแบบให้คนใต้ได้เข้าใจแน่นอน และยังคงความสนุกของละครเวทีที่เราได้จัดขึ้นเหมือนทุกปี

ละครเวที เจ้าจันท์ผมหอม-นิราศพระธาตุอินทร์แขวน จัดแสดงระหว่างวันที่ 29 – 31 มกราคม 2559 รอบค่ำ เวลา 19.00 น. เสาร์ – อาทิตย์ เพิ่มรอบบ่าย เวลา 13.00 น. ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี บัตรราคา 200 และ 100 บาท สำรองบัตรได้ที่ 074-286655 , 074-286674

[video-0]

IMG_6535.JPGIMG_6596.JPGIMG_6610.JPGIMG_6585.JPGIMG_6587.JPGIMG_6517.JPG