ก.วัฒนธรรม เปิดให้ประชาชนและทุกภาคส่วนดาวน์โหลดภาพเก่าหาชมได้ยาก


20 ต.ค. 2559

กระทรวงวัฒนธรรม เปิดให้ประชาชนและทุกภาคส่วนดาวน์โหลดภาพเก่าหาชมได้ยากของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่จัดเก็บอยู่ในคลังภาพของสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติกว่า 30,000 ภาพ

37.jpg
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาตินำภาพเก่าหายากของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่จัดเก็บอยู่ในคลังภาพจำนวนกว่า 30,000 ภาพ มาเผยแพร่ให้ประชาชนและภาคส่วนต่างๆ นำไปเก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือ ให้สื่อมวลชนนำไปใช้ในการเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ โดยคลังภาพดังกล่าวมีตั้งแต่ภาพเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังทรงพระเยาว์ ตลอดจนขณะทรงประกอบพระราชกรณียกิจทั่วประเทศ โดยจัดทำรายละเอียดจัดทำลงในเว็บไซต์ เปิดให้ดาวน์โหลดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายผ่านทางเว็บไซต์ http://www.nat.go.th ขณะเดียวกันยังได้จัดรวบรวมภาพลงแผ่นซีดีเพื่อมอบให้กับสื่อมวลชนนำไปจัดทำสารคดีเผยแพร่สู่ประชาชนชาวไทยและต่างประเทศ
 
สำหรับการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ ให้เป็นที่กว้างขวาง หากจะนำไปใช้ในเชิงธุรกิจขอให้ประสานงานกับสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติก่อนจะนำไปใช้ ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติจดหมายเหตุแห่งชาติ พ.ศ.2556