ชาวสงขลาร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีดังกึกก้องน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ


22 ต.ค. 2559

พสกนิกรชาว จ.สงขลา ทุกหมู่เหล่า พร้อมใจสวมใส่ชุดขาวดำ ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีดังกึกก้อง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

_1090477_resize.JPG

วันนี้ (22 ต.ค. 59) เวลา 13.00 น. ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ (สนามล่าง) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา พสกนิกรชาวจังหวัดสงขลาทุกหมู่เหล่า จำนวนกว่าพันคน ที่ต่างพร้อมใจสวมใส่ชุดขาวดำ ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเบื้องหน้าพระบรมฉายาทิสลักษณ์ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่มีต่ออาณาประชาราษฎร์ปวงชนชาวไทยอย่างหาที่สุดได้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศก กิจกรรมในพิธี ประกอบด้วย รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประธานในพิธีกล่าวบทกลอนแสดงความอาลัย หลังจากนั้นพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีพร้อมกับนักศึกษาชมรมคอรัสของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เสียงดังกึกก้องทั่วทั้งสนามฯ บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า บางคนกอดพระบรมฉายาลักษณ์ไว้แนบอกและกลั้นน้ำตาแห่งความโศกเศร้าเสียใจไม่ไหว จนต้องหลั่งน้ำตาแห่งความจงรักภักดีที่มีต่อพ่อหลวงของปวงชนชาวไทยตลอดการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

สำหรับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จฯมายังมหาวิทยาลัยฯ ทั้งที่วิทยาเขตปัตตานีและวิทยาเขตหาดใหญ่หลายครั้งด้วยกัน เพื่อพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2515 ณ วิทยาเขตปัตตานี ทรงเป็นมิ่งขวัญให้ชาวมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และประชาชนในละแวกใกล้เคียงได้ชื่นชมพระบารมี โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานปริญญาบัตร ณ วิทยาเขตปัตตานีและวิทยาเขตหาดใหญ่จำนวนถึง 16 ครั้ง จนถึงปีพุทธศักราช 2531

นอกจากจะเสด็จฯ มาพระราชทานปริญญาบัตรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บัณฑิตของสงขลานครินทร์แล้ว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อมหาวิทยาลัยฯโดยพระราชทานพระนามของสมเด็จพระบรมราชชนก กรมหลวงสงขลานครินทร์ เป็นชื่อของมหาวิทยาลัย และได้เสด็จมาทรงเปิดพระราชาอนุสาวรีย์สมเด็จพระบรมราชชนก วิทยาเขตปัตตานี เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2521 และที่วิทยาเขตหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2528

ทั้งนี้ ในวันที่ 26 สิงหาคม 2519 ได้เสด็จฯ พระราชดำเนินมาทรงวางศิลาฤกษ์โรงพยาบาลของคณะแพทยศาสตร์ และโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามโรงพยาบาลว่า "โรงพยาบาลสงขลานครินทร์" หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2529 ได้เสด็จวิทยาเขตหาดใหญ่อีกครั้ง เพื่อทรงเปิดและทอดพระเนตรการดำเนินงานของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ในวโรกาสดังกล่าวได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อก่อสร้างอาคารเย็นศิระ ซึ่งเป็นอาคารที่พักผู้ป่วยยากไร้ที่วัดโคกนาวอีกด้วย

 การเสด็จพระราชดำเนินมายังมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทุกครั้ง สร้างความปลาบปลื้มและประทับอยู่ในดวงใจของผู้ที่ได้มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จฯ และต่างพร้อมที่จะน้อมนำพระบรมราโชวาทและพระราชดำริในด้านต่างๆ ของพระองค์ มายึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 22 ต.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

_1090463_resize.JPG_1090460_resize.JPG_1090449_resize.JPG14812982_1276426752408062_515356025_o.jpgIMG_1944.JPG