สงขลาพิจารณาคัดเลือก 4 ราย เป็นตัวแทนจังหวัดรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี60


25 ต.ค. 2559

จังหวัดสงขลา มีผู้ได้รับการเสนอชื่อรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประจำปี 2560 จำนวน 9 ราย เพื่อพิจารณาคัดเลือกให้เหลือ 4 ราย เป็นตัวแทนจังหวัดสู่การพิจารณาในระดับประเทศต่อไป

DSC_0468_resize.JPG

วันนี้ (25 ต.ค. 59) เวลา 13.00 น. ที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา  ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม ประธานกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทาน “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” จังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดสงขลา ครั้งที่ 4/2559 โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม อาทิ นายณรงค์ ชื่นนิรันดร์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ผู้แทนจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา ฯลฯ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

สำหรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (Princess Maha Chakri Award) เป็นรางวัลที่มอบแก่ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ศิษย์และที่มีพระคุณูปการวงการการศึกษาและพัฒนาคน โดยผ่านการคัดเลือกจากกระทรวงการศึกษาธิการของแต่ละประเทศ ประเทศละ 1 คน จากประเทศในอาเซียน และติมอร์-เลสเต จำนวน 11 ประเทศ ซึ่งจัดขึ้เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีคุณูปการอย่างยิ่งต่อการศึกษา โดยมีกระบวนการการคัดเลือกให้องค์กรและบุคคลเป็นผู้สรรหาและเสนอชื่อ ประกอบด้วย องค์กรภาครัฐและภาคเอกชน ที่มีการคัดเลือกครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สมาคม มูลนิธิ องค์กร ซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคลและมีภารกิจในการส่งเสริมการเรียนรู้ และลูกศิษย์ที่เป็นศิษย์เก่าอายุไม่เกิน 25 ปี

ในส่วนของจังหวัดสงขลามีครูที่ได้รับการเสนอชื่อ จำนวน 9 ราย ได้แก่ นายธีรวัฒน์ ทองเสนอ โรงเรียนศรีนครินทร์วิทยานุเคราะห์ , นายนุกูล ทองรักษา โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย , นายสุชาติ ขุนเพ็ชร โรงเรียนวัดแม่เปียะ , ดร.รุจิรา แกล้วทะนงค์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา , นายสุภาพ ยะพงศ์ โรงเรียนสงขลาวิทยาคม , นางอรุณ บุญฤทธิ์ โรงเรียนบ้านหน้าทอง , นางอารี ปริศวงศ์ โรงเรียนวัดบ่อปาบ , นางพิชญา เพชรสุวรรณ โรงเรียนเทศบาล 1 (ถนนนครนอก) และนางเครือรัตน์ ฤทธิเดช โรงเรียนวัดอ่างทอง

ทั้งนี้ จะมีการคัดเลือกตามสัดส่วนให้เหลือ 4 ราย เพื่อเป็นตัวแทนระดับจังหวัด ซึ่งทั้ง 4 รายจะได้รับรางวัล “ขวัญศิษย์” พร้อมเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นตัวแทนระดับจังหวัดเข้าสู่การคัดเลือกในระดับประเทศต่อไป

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา รายงาน 25 ต.ค.59

DSC_0478_resize.JPGDSC_0480_resize.JPG