เลยปีใหม่แล้ว ทำไมฝนยังตกหนัก


16 ม.ค. 2559

stp240_latest.gif

ช่วงนี้หลายคนแปลกใจ!!!  เกิดอะไรขึ้น ??? อยู่ ๆ ฝนก็ตกหนักติดต่อกันเยอะกว่าช่วงหน้าฝนเสียอีก ทางเว็บกิมหยงจึงได้สอบถามไปยังอุตุสงขลา (ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก) เบื้องต้นคุณชวนพิศ ฉลาดเงิน นักอุตุนิยมวิทยาให้ข้อมูลว่า

    "เหตุที่ยังมีฝนตกในช่วงนี้ เพราะภาคใต้ยังคงอยู่ในฤดูฝน โดยภาคใต้จะเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ส่วนสาเหตุที่ฝนฟ้าคะนองนั้นในช่วงนี้นั้น เกิดจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นมรสุมประจำฤดูกาลของเรามีกำลังอ่อน สังเกตุจากลมที่พัดปกคลุมบ้านเราเป็นลมตะวันออก-ออกเฉียงใต้ ทำให้ลมประจำท้องถิ่นคือลมทะเลซึ่งมีทิศทางพัดจากทะเลเข้าหาฝั่งมีผลเด่นชัดขึ้น (ลักษณะภูมิประเทศของเราเป็นคาบสมุทรมีทะเลขนาบ ลมทะเลจึงพัดจากทั้งทะเลอันดามันและอ่าวไทย เกิดเป็นแนวปะทะของลม หรือแนวพัดสอบของลม อีกทั้งภาคใต้มีแนวเขากั้นระหว่างพัทลุง-ตรัง สงขลา-สตูล ทำให้ลมที่พัดมาเกิดการยกตัวเป็นฝนได้ง่าย) ประกอบกับความชื้นและอุณหภูมิที่สูงพอสมควร ปัจจัยทั้งหมดส่งเสริมกันทำให้เกิดเป็นฝนฟ้าคะนองรุนแรงบริเวณแนวเขา ก่อนที่จะขยายตัวออกไปจามพื้นที่ต่าง ๆ"

นอกจากนี้คุณชวนพิศ ยังกล่าวอีกว่า "หากมีความเหมาะสมของตัวการต่างๆ ก็สามารถเกิดฝนฟ้าคะนองขึ้นได้อีก พยากรณ์ได้ยากเพราะถือว่าเป็นสาเหตุเฉพาะพื้นที่"