สงขลา พร้อมอำนวยความสะดวกนำปชช.กราบถวายบังคมพระบรมศพฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย


27 ต.ค. 2559

จังหวัดสงขลา ประชุมคณะทำงานอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทางเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

DSC_4230_resize.JPG

วานนี้ (26 ต.ค. 59) เวลา 13.30 น. ที่ ศาลากลางจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะทำงานอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทางเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา , สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา , หอการค้าจังหวัดสงขลา , อุตสาหกรรมจังหวัด , วัฒนธรรมจังหวัด , มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ , มหาวิทยาลัยทักษิณ , สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด , ผู้แทนนายอำเภอทุกอำเภอ ฯลฯ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักพระราชวังได้มีประกาศให้ประชาชนเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายหลังจากพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ครบ 15 วัน ตั้งตาเวลา 09.00 – 16.00 น. ทุกวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2559 เวลา 13.00 น.

ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมการปกครองเป็นหน่วยงานหลักในการประสานการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้เป็นไปตามแผนดำเนินงานอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนจากต่างจังหวัดในการเดินทางเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นั้น จังหวัดสงขลาจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้น แบ่งเป็น 4 คณะทำงาน ประกอบด้วย คณะทำงานฝ่ายอำนวยการ , คณะทำงานฝ่ายประสานงานมวลชนและจัดระบบการเดินทาง , คณะทำงานฝ่ายแพทย์ และคณะทำงานฝ่ายอำนวยความสะดวกในการเดินทางและจราจร และได้จัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยต่อไป

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจังหวัดสงขลาได้กำหนดจำนวนคนตามอำเภอต่างๆ ทั้ง 16 อำเภอ ในการเดินทางเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไว้จำนวน 3,000 คน แบ่งการเดินทางออกเป็น 4 ครั้ง ประกอบด้วย

ครั้งที่ 1 วันที่ 9 พ.ย.59 ประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา , อำเภอสิงหนคร , อำเภอจะนะ และอำเภอกระแสสินธุ์ จำนวน 750 คน มีจุดนัดพบที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา

ครั้งที่ 2 วันที่ 28 พ.ย.59 ประชาชนในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ , อำเภอบางกล่ำ , อำเภอสทิงพระ , อำเภอคลองหอยโข่ง จำนวน 750 คน มีจุดนัดพบที่วิทยาลัยเทคโนโลยีหาดใหญ่  

ครั้งที่ 3 วันที่ 17 ธันวาคม 59 ประชาชนในพื้นที่อำเภอนาทวี , อำเภอสะบ้าย้อย , อำเภอเทพา และอำเภอนาหม่อม จำนวน 750 คน มีจุดนัดพบที่ว่าการอำเภอนาทวี

ครั้งที่ 4 วันที่ 5 ม.ค.60 ประชาชนในพื้นที่อำเภอระโนด , อำเภอสะเดา , อำเภอรัตภูมิ และอำเภอควนเนียง จำนวน 750 คน มีจุดนัดพบที่ว่าการอำเภอระโนด ซึ่งในแต่ละครั้งได้เตรียมรถบัสไว้จำนวน 19 วันไว้รองรับการเดินทาง

DSC_4241_resize.JPG

ทั้งนี้ ก่อนวันเดินทาง 1 วัน ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จะจัดอบรมเกี่ยวกับพิธีการในการเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ “เศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่” ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แล้ว จะนำคณะเข้าศึกษาดูงานโครงการอันเนื่องพระราชดำริ “ชั่งหัวมัน” ที่ จ.เพชรบุรี และอีกหนึ่งโครงการในพื้นที่กรุงเทพมหานครอีกด้วย โดยจะมีรถ Ambulance จำนวน 1 คัน , รถนำขบวนโดยตำรวจทางหลวง จำนวน 1 คัน อำนวยความสะดวกและให้บริการตลอดเส้นทาง ซึ่งจะมีจุดพักที่ค่ายธนะรัชต์ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , พุทธมณฑลสาย 4 จังหวัดนครปฐม , กองสลาก ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร และมีจุดจอดรถบัสที่บริเวณสถานีขนส่งสายใต้ (เก่า) , สถานีขนส่งสายใต้ (ใหม่) , พุทธมณฑล สาย 1 และถนนราชพฤกษ์

ในส่วนของการแต่งกาย ทางจังหวัดสงขลาได้เน้นย้ำให้ผู้เข้าร่วมพิธีแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย โดยสุภาพบุรุษให้สวมเสื้อมีปกสีดำ กางเกงขายาวสีดำ (งดเว้นกางเกงยีนส์) สวมรองเท้าหุ้มส้นสีดำ ส่วนสุภาพสตรีให้สวมชุดสุภาพสีดำ มีแขน ไม่รัดรูป กระโปรงยาวคลุมเข่า หรือผ้าถุง (งดเว้นกระโปรงยีนส์) สวมรองเท้าหุ้มส้นสีดำ

ข้อมูลและที่มา สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 26 ต.ค.59 โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_4213_resize.JPGDSC_4228_resize.JPG