อบจ.สงขลา จัดพิธีสวดพระพุทธมนต์ถวายพระบรมศพ เพื่อบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร


28 ต.ค. 2559

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดพิธีสวดพระพุทธมนต์ถวายพระบรมศพ เพื่อบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร หรือการทำบุญครบ 15 วัน แห่งการเสด็จสวรรคต ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชปัณรสมวาร

DSC_4532_resize.JPG

วานนี้ (27 ต.ค. 59 ) เวลา 15.52 น. ที่วัดโคกสมานคุณพระอารามหลวง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดสงขลา วัดโคกสมานคุณพระอารามหลวง จัดพิธีสวดพระพุทธมนต์ถวายพระบรมศพ เพื่อบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร หรือการทำบุญครบ 15 วัน แห่งการเสด็จสวรรคต ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชปัณรสมวาร โดยมีพระธรรมวงศาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 (เจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณพระอารามหลวง) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานฝ่าย มีคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ พสกนิกรทุกหมู่เหล่าในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ ต่างพร้อมใจสวมใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ ขณะที่ข้าราชการสวมใส่ชุดปกติขาวแขนทุกข์เข้าร่วมพิธี จำนวนกว่า 700 คน

การจัดพิธีในครั้งนี้ เริ่มจากประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย บูชาเครื่องทองน้อยเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์ เจ้าหน้าที่ลาดผ้าขาวรองโยงและลาดภูษาโยง พิธีทอดผ้าบังสุกุล พระสงฆ์สดับปกรณ์ ถวายไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา ประธานกรวดน้ำ พระสงฆ์และผู้เข้าร่วมพิธีเจริญจิตตภาวนา เป็นเวลา 9 นาที เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พิธีดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อประเทศชาติและพสกนิกรชาวไทยเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ ตลอดระยะเวลา 70 ปี ที่ทรงครองราชย์ ไม่มีวันใดที่พระองค์ว่างเว้นจากการทรงงาน ทรงทุ่มเท พระสติปัญญา พระวรกาย ด้วยพระวิริยะอุตสาหะ และพระราชปณิธานแน่วแน่ที่จะขจัดทุกข์บำรุงสุขแก่ปวงประชาราษฎร์ของพระองค์ให้อยู่ดีกินดี ประเทศชาติ มีความเจริญรุ่งเรือง ท่านทรงอุทิศพระองค์ปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างมิรู้จักเหน็ดเหนื่อย ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์ นั่นคือการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่เคยอดอยากยากจนมาสู่ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นความพออยู่พอกิน ยืนอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตนเอง สามารถเลี้ยงครอบครัวให้มีความสุขอย่างยั่งยืนตลอดไป โดยมิได้ทรงคำนึงถึงความเหน็ดเหนื่อยและความสุขส่วนพระองค์

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นพิธีทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมกับห้างร้านต่างๆ ในพื้นที่นำเครื่องดื่มและอาหารหลากหลายเมนู อาทิ ผัดไทย หอดทอด แซนวิชทูน่า เย็นตาโฟข้าวเหนียวไก่ทอด ฯลฯ จำนวนกว่า 1,200 ชุด มาจัดเลี้ยงให้กับผู้เข้าร่วมพิธีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 27 ต.ค.59 โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_4544_resize.JPGDSC_4549_resize.JPGDSC_4567_resize.JPGDSC_4560_resize.JPG