ม.ทักษิณ ร่วมพิธีลงนามแก้ไขปัญหาสถานะและสิทธิบุคคลของคนไทยพลัดถิ่น


18 ม.ค. 2559

ม.ทักษิณ ร่วมพิธีลงนามความร่วมมือเพื่อการดำเนินการแก้ไขปัญหาสถานะและสิทธิบุคคลของคนไทยพลัดถิ่น

3.jpg

มหาวิทยาลัยทักษิณ โดย อาจารย์ศรุต จุ๋ยมณี คณบดีคณะนิติศาสตร์ และรองศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมลงนามความร่วมมือ กับ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มหาวิทยาลัยรังสิต สำนักงานประสานการพัฒนาสังคมสุขภาวะ  ( สปพส.) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( กสม.)  มูลนิธิชุมชนไท และเครือข่ายไทยพลัดถิ่น  เพื่อร่วมมือในการดำเนินการแก้ไขปัญหาสถานะและสิทธิบุคคลของคนไทยพลัดถิ่น โดยเฉพาะกลุ่มคนไทยพลัดถิ่น ซึ่งเป็นกลุ่มเชื้อสายไทยที่ต้องกลายเป็นคนในบังคับของประเทศอื่น  

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอาณาเขตของราชอาณาจักรไทย และได้อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นระยะเวลาหนึ่งและมีวิถีชีวิตเป็นคนไทย ซึ่งได้รับการสำรวจตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร  ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่คณะรัฐมนตรีกำหนด รวมถึงบุตรของคนไทยพลัดถิ่นที่ยังไม่ได้สัญชาติไทยโดยการเกิด ให้ได้รับการแก้ปัญหาเรื่องสถานะบุคคลและสัญชาติอย่างถูกต้องรวดเร็ว เป็นธรรมและทั่วถึงภายใต้หลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายกำหนด โดยในส่วนของมหาวิทยาลัยจะเน้นความร่วมมือในการเผยแพร่ให้ความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับสัญชาติ การจัดทำแผ่นพิมพ์หรือแผ่นพับแจกจ่ายความรู้เกี่ยวกับกฎหมายสัญชาติ

และเรื่องอื่นที่ประชาชนควรรู้ และสนับสนุนการปฏิบัติงานของอำเภอโดยการจัดการบุคลากร (นักศึกษา)เพื่อเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ส่วนกลางของกรมการปกครอง จังหวัดและอำเภอ ในการรับคำร้อง ให้คำแนะนำกับผู้ยื่นคำร้อง การเตรียมพยานหลักฐานการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น การจัดทำผังเครือญาติ รวมถึงการช่วยสอบและบันทึกถ้อยคำผู้ขอพิสูจน์ความเป็นคนไทยพลัดถิ่นและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในแบบฟอร์มหรืออื่นๆ เพื่อพิสูจน์แลรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลและสัญชาติภายใต้กรอบภารกิจที่ตกลงร่วมกันกับกรมการปกครอง

อนึ่งการลงนามความร่วมมือ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ณ ลานศูนย์การค้าเซน ทรัลเวิลด์ (Central World) โดยภายหลังการลงนามมีการเสวนากาโดยผู้แทนจากองค์กรภาคีความร่วมมือการเดินรณรงค์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวไทยพลัดถิ่น ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรม คนไทยขอมือหน่อย คนละไม้ คนละมือเพื่อสังคมไทยที่น่าอยู่ 2016 ด้วย   

ข้อมูลและที่มานุชรีย์  สุบินรัตน์
งานประชาสัมพันธ์คณะมนุษยศาสตร์ฯ ม.ทักษิณ

1.jpg9.jpg16.jpg12.jpg19.jpg