ให้จัดกิจกรรมบันเทิงได้ตามความเหมาะสมหลังครบกำหนด 30 วัน การเสด็จสวรรคตฯ


2 พ.ย. 2559

คณะรัฐมนตรี รับทราบแนวทางด้านการดำเนินกิจกรรม หลังครบกำหนด 30 วัน การเสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ให้แต่ละพื้นที่จัดกิจกรรมได้ตามความเหมาะสม

51.jpg

พันเอกหญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (1 พ.ย.) ว่าที่ประชุมได้รับทราบการหารือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ถึงการจัดกิจกรรม หลังครบกำหนด 30 วัน เสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องต้นกำหนดให้งานเทศกาลประเพณีระดับประเทศ / งานเทศกาลประเพณีระดับจังหวัด / งานส่งเสริมเศรษฐกิจระดับจังหวัด / งานรื่นเริงวัฒนธรรมท้องถิ่น / สถานบันเทิง / กิจกรรมบันเทิงในโรงแรม / คอนเสิร์ต / งานประเพณี วัฒนธรรม / และการแข่งขันกีฬาทุกระดับ
 
โดยรัฐบาลเห็นว่า การจัดกิจกรรมต่าง ๆ หลังวันที่ 14 พฤศจิกายน เช่น การจัดประชุมสัมมนา มงคลสมรส งานกฐิน งานมหรสพ งานแสดงดนตรี งานวัฒนธรรมพื้นบ้าน ผู้จัดงานต้องพิจารณาตามความเหมาะสม ให้เป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด แนะนำและหารือกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้การใช้พื้นที่เป็นไปอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่
 
สำหรับการจัดรายการของสถานีวิทยุโทรทัศน์ สามารถดำเนินการได้ตามปกติ โดยขอความร่วมมือผู้รับผิดชอบพิจารณารายการต่าง ๆ ให้เหมาะสม และสอดแทรกความรู้ ด้านต่างๆ ให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศในอนาคต
 
ส่วนที่ให้ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ไว้ทุกข์เป็นเวลา 1 ปี ยังคงเป็นเช่นเดิม ส่วนประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้พิจารณาตามความเหมาะสม รวมทั้งการลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 12 พฤศจิกายน ส่วนราชการสามารถชักธงเต็มเสาได้ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน นี้้