สงขลาอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่เสด็จพระราชดำเนิน มายังวัดมัชฌิมาวาส


3 พ.ย. 2559

จังหวัดสงขลา อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่เสด็จพระราชดำเนิน มายังวัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง พร้อมประดับตกแต่งด้วยไม้ดอกไม้ประดับเพื่อให้ชาวสงขลา ได้ร่วมกันแสดงความอาลัย และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวจังหวัดสงขลา

2.jpg

ที่บริเวณหน้าอุโบสถ วัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ร่วมกับ เทศบาลนครสงขลา และภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม ได้ร่วมกันอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมายังจังหวัดสงขลา ในปี พ.ศ. 2502 โดยเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ขนาดใหญ่ พร้อมประดับตกแต่งด้วยไม้ดอกไม้ประดับที่สวยงาม เพื่อให้ชาวสงขลา พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังวัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง หรือ วัดกลาง ได้ร่วมกันแสดงความอาลัย และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวจังหวัดสงขลา อันหาที่สุดมิได้

พระครูศาสนภารพินิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง เปิดเผยว่า เมื่อครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงประกอบพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทาน ถวายสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และสมเด็จพระราชบิดา กรมหลวงสงขลานครินทร์ และทรงกราบพระพุทธรูป พระประธานภายในอุโบสถ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2502 ซึ่งพระครูศาสนภารพินิจ ได้ร่วมรับเสด็จทั้ง 2 พระองค์ ขณะนั้นได้บวชเป็นสามเณรอยู่ที่วัดมัชฌิมาวาสแห่งนี้ ขณะที่พระองค์เสด็จ มีพระสงฆ์ สามเณร ประมาณ 20 รูป และพี่น้องชาวจังหวัดสงขลา ร่วมรับเสด็จเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ประตูทางเข้า มาถึงบริเวณพระอุโบสถ พระครูศาสนภารพินิจ รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ในสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ที่ได้สร้างถนนสายดังกล่าวมอบแก่วัดมัชฌิมาวาส ในปี พ.ศ. 2472 และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จพระราชดำเนิน เมื่อปี 2502 มายังวัดมัชฌิมาวาส

9.jpg

พระครูศาสนภารพินิจ

แต่เมื่อทราบข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช พระครูศาสนภารพินิจ รู้สึก สลดใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากพระองค์ท่านได้สั่งสมพระบารมีมาเป็นสมมุติเทพ 2489 เป็นต้นมา ซึ่งตลอดระยะเวลาที่พระองค์ทรงครองราชย์ ด้วยทศพิธราชธรรม 10 ประการ พร้อมด้วย สังควัตถุธรรม 4 ประการ และธรรมของฆราวาส 4 ประการด้วย ซึ่งพระองค์ท่านได้พัฒนานำพาประเทศไทยและ ที่วัดมัชฌิมาวาสก็ได้พัฒนาหลายประการเช่นกัน

5.jpg7.jpg

ข้อมูลและที่มา จันจิรา  บัวน้อย //ข่าวประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา