โรงสีข้าวชุมชนรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตกรในพื้นที่ พร้อมยกระดับเป็นสินค้าโอทอป


7 พ.ย. 2559

ชาวบ้านชุมชนบ้านหนองโอน ต.ควนรู อ.รัตภูมิ จ.สงขลา รวมตัวกันตั้งโรงสีข้าวขึ้นภายในชุมชน รับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตกรซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ในราคากิโลกรัมละ 15-20 บาท นำมาสีเป็นข้าวสารที่มีคุณภาพและได้รับการยกระดับเป็นสินค้าโอทอป สร้างรายได้ให้แก่สมาชิกเกษตรกรชาวนาในชุมชน ไม่เดือดร้อนแม้ราคาข้าวตกต่ำ น้อมนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้

3.jpg

วันที่ 7 พ.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงสีข้าวชุมชนบ้านหนองโอน ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 112/3 หมู่ 6 ตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ชาวบ้านได้รวมตัวกันจัดตั้งโรงสีของชุมชนขึ้นมาเอง เพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวนาซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่แบบยั่งยืนไม่มีปัญหาแม้ราคาข้าวจะตกต่ำ  พร้อมกับพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวสารด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยและขยายตลาดให้กว้างขึ้น  จนข้าวสารภายในชุมชนบ้านหนองโอน ได้รับการยกระดับเป็นสินค้าโอทอปแห่งแรกของจังหวัดสงขลา ซึ่งผลิตภัณฑ์ข้าวสารของที่นี่ได้รับมาตรฐาน อย. และ เครื่องหมายฮาลาลอย่างถูกต้อง

นายไพบูลย์ หนูราช ประธานกลุ่มโรงสีข้าวชุมชนบ้านหนองโอน เปิดเผยว่า โรงสีข้าวแห่งนี้เป็นโรงสีขนาดเล็ก เน้นสร้างความเข้มแข็งในชุมชน เพื่อให้เกษตรกรผลิตข้าวออกจำหน่ายในเชิงการค้าด้วยการพึ่งพาตนเองตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เริ่มต้นขั้นตอนกระบวนการผลิตจากการที่รับข้าวเปลือกมากจากเกษตรกรในพื้นที่ ในราคาประมาณกิโลกรัมละ 15-20 บาท จากนั้นก็นำไปกำจัดความชื้น เก็บเข้าโกดังแล้วจึงเข้าสู่กระบวนการสีข้าว และ แพ็คใส่ถุงส่งขายออกสู่ตลาด ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและไม่เดือดร้อนแม้ราคาข้าวจะตกต่ำอย่างที่เป็นอยู่

นายไพบูลย์ ยังกล่าวอีกว่า เป้าหมายหลักของการตั้งโรงสีชุมชนคือ ต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรและชาวบ้านในชุมชน ได้บริโภคข้าวที่ดีมีคุณภาพ ซึ่งหากชาวบ้านนำข้าวไปสีที่โรงสีทั่วไปหรือนำไปขายที่อื่นจะมีราคาสูงต้นทุนที่สูงขึ้นและอาจถูกกดราคา จึงได้จัดตั้งโรงสีชุมชนขึ้นมาเพื่อให้ชาวบ้านได้มีรายได้จากการขายข้าวที่แน่นอน  และมีข้าวสารที่มีคุณภาพไว้บริโภค

9.jpg10.jpg5.jpg6.jpg7.jpg