ผู้เลี้ยงปลากระพงเกาะยอ เร่งยกกระชังให้สูงและตรวจสอบความแข็งแรงรับหน้ามรสุม


11 พ.ย. 2559

กลุ่มผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังในพื้นที่เกาะยอตรวจสอบความแข็งแรงและยกกระชังให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันน้ำคลื่นซัดและน้ำท่วมกระชังจากฝนที่ตกต่อเนื่องในระยะนี้เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุม ขณะเดียวกันต้องเจอกับปัญหาอาหารปลาขาดแคลนและราคาแพงขึ้น

41.jpg

(10 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงนี้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกเข้าสู่ฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว และเริ่มมีฝนตกเกือบทุกวันทำให้น้ำจากลำคลองสาขาต่างๆไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลาและปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ที่ ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งเลี้ยงปลากะพงขาวที่ใหญ่ที่สุดใน จ.สงขลา ต่างเตรียมการรับมือและตรวจสอบสภาพกระชังเลี้ยงปลาให้มีความแข็งแรงโดยนำเชือกมาผูกกระชังรวมทั้งใช้อวนต่อกระชังให้สูงขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ปลากะพงขาวที่เลี้ยงไม่ให้หลุดออกจากกระชังในช่วงที่ระดับเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามนอกจากจะเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมกระชังปลาแล้วขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังรอบๆเกาะยอยังต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนอาหารปลา คือปลาทูแขกและมีการราคาสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ12บาทเป็น14 -15 บาท  เนื่องจากเรือประมงที่จับปลาได้ส่วนใหญ่จะส่งโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำเป็นหลักเพื่อนำไปทำเป็นปลากระป๋อง ไม่มีปลาที่จะนำมาใช้เลี้ยงปลากะพงขาวและเรือประมงบางส่วนหยุดทำการประมงเนื่องจากคลื่นลมแรง และต้องให้อาหารวันเว้นวัน

 นายจารึก กาลานุสนธิ์  หนึ่งในเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงในต.เกาะยอ เผยว่า ปัจจุบันมีปลาที่เลี้ยงไว้เป็นปลาใหญ่ 2 พันกว่าตัว ส่วนปลาเล็กประมาณ 2 พันตัว ในช่วงฤดูมรสุมผู้เลี้ยงปลกระพงในกระชังต้องเฝ้าระวังความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้กระชังปลาเสียหายจากน้ำท่วมและคลื่นลมแรงทั้งกลางวันและกลางคืน

40.jpg39.jpg

ทีมข่าวอิสระ รายงาน/////