สงขลาเมืองนักอ่าน กศน.เนรมิตจยย.พ่วงข้างเป็นห้องสมุดเคลื่อนที่เด็กๆ ติดใจตรึม


21 พ.ย. 2559

ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสงขลา เนรมิตรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้างธรรมดาให้กลายเป็นรถห้องสมุดเคลื่อนที่ หรือ รถมินิโมบายด์ ออกให้บริการประชาชนตามหมู่บ้านต่างๆที่เข้าไม่ ถึงตามสโลแกน “อ่านทุกที่ ทุกเวลา สงขลาเมืองนักอ่าน” ได้รับความสนใจจากชาวบ้าน โดยเฉพาะเด็กๆที่มาเลือกอ่านหนังสือ ซึ่งมีทั้งหนังสืออ่านเล่นทั่วๆไป การ์ตูน และเรื่องราวเกี่ยวกับการประกอบอาชีพ

(20 พ.ย. 59) ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนฯ (กศน.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นำรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้าง ซึ่งดัดแปลงให้เป็นรถห้องสมุดเคลื่อนที่ หรือ รถมินิโมบายด์ ออกให้บริการประชาชนทั้ง 13 ตำบล ของ อ.หาดใหญ่ เพื่อให้ชาวบ้านและเด็กๆได้อ่านหนังสือตามสโลแกนของรถคันนี้ คือ “อ่านทุกที่ ทุกเวลา สงขลาเมืองนักอ่าน”

70.jpg

ซึ่งภายในรถมินิโบบายด์มีการเนรมิตรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้างธรรมดาๆทั่วๆไป ให้กลายเป็นห้องสมุดเคลื่อนที่ได้อย่างลงตัว และน่าสนใจมาก ทั้งเติมแต่งสีสันสวยงามสะดุดตาผู้พบเห็น มีชั้นวางหนังสือที่ชาวบ้านทั่วไป รวมทั้งเด็กๆ สามารถหยิบอ่านได้อย่างสะดวก พร้อมกับที่เก็บหนังสือ และหลังคากันแดดฝน ส่วนรอบๆตัวรถมีการเขียนข้อความที่เป็นเป้าหมายของรถคันนี้ เช่น “เด็กสงขลามีอนาคต” “สงขลาเมืองแห่งการเรียนรู้” , “อ่านทุกที่ ทุกเวลา สงขลาเมืองนักอ่าน” และ “สงขลามหาสนุก”

สำหรับที่เห็นในภาพเป็นการนำรถมินิโมบายห้องสมุดเคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนตามหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่ ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ ทั้งหน้าร้านน้ำชา ตลาดนัด และ โรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม โดยมี อาจารย์นภัทร สุขราษฎร์กนก หรือ ครูอ๋อ หัวหน้าศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนตำบลฉลุง เป็นผู้ดูแล เละปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากชาวบ้านทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็กๆที่มาห้อมล้อมรถห้องสมุดเคลื่อนที่คันนี้ และเลือกอ่านหนังสือที่ชื่นชอบ ซึ่งมีหลากหลายประเภทให้เลือก ทั้งหนังสืออ่านเล่นทั่วๆไป การ์ตูน และหนังสือที่เกี่ยวกับอาชีพ ซึ่งจะหมุนเวียนออกให้บริการตามหมู่บ้านต่างๆทั้ง 13 ตำบล ของ อ.หาดใหญ่ ตำบลละ 1 อาทิตย์

75.jpg

อาจารย์นภัทร สุขราษฎร์กนก หรือ ครูอ๋อ หัวหน้าศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนตำบลฉลุง เปิดเผยว่า รถมินิโมบายด์ หรือรถห้องสมุดเคลื่อนที่คันนี้ ทางศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสงขลา จัดสร้างขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนรักการอ่านหนังสือ และต่อยอดให้สงขลาเป็นเมืองนักอ่าน ตามแผนพัฒนาของจังหวัดสงขลา หรือ “สงขลามหาสนุก” ซึ่งขณะนี้สร้างเสร็จแล้ว 2 คัน และทางศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสงขลา จะสร้างให้ครบอำเภอละ 1 คัน ทั้ง16 อำเภอ ของ จ.สงขลา

ซึ่งรถคันนี้สามารถเข้าถึงได้ทุกพื้นที่ และทุกชุมชนที่ยังไม่มีที่อ่านหนังสือ รวมทั้งสามารถหยิบยืมหนังสือไปอ่านเล่นที่บ้านก็ได้ โดยเฉพาะในกลุ่มของเด็กๆที่โรงเรียนหยุดช่วงเสาร์อาทิตย์ จะได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ หรือชาวบ้านทั่วๆไปที่ว่างเว้นจากการทำงาน สามารถหาความรู้เพิ่มเติมจากรถมินิโมบายห้องสมุดเคลื่อนที่คันนี้ได้เช่นเดียวกัน

76.jpg74.jpg73.jpg72.jpg71.jpg69.jpg68.jpg