พร้อมใจแถลงข่าวจัดงานน้อมรำลึก 5 ธันวามหาราช ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์


25 พ.ย. 2559

กองทัพภาคที่ 4 และกองอำนวยรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แถลงข่าวเตรียมจัดงานน้อมรำลึก 5 ธันวามหาราช “ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” เพื่อแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

IMG_6043.JPG

วานนี้ (24 พ.ย. 59) ที่บริเวณลานแสดงสินค้า ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลโท ธนะ เชียงทอง ที่ปรึกษาศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานการแถลงข่าวเตรียมจัดงาน "น้อมรำลึก 5 ธันวามหาราช ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" โดยมีผู้แทนจากจังหวัดต่างๆ อาทิ นายสุรพร พร้อมมูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายพงศ์เทพ ไข่มุกด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และนายศักระ กปิลกาญจน์ ปลัดจังหวัดสงขลา  นายสรัล ตันติจำนรรจ์ ผู้บริหารของห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ ฯลฯ ร่วมแถลงข่าว มีสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมรับฟังโดยพร้อมเพรียงกัน

พลโท ธนะ เชียงทอง ที่ปรึกษาศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมน้อมรำลึก 5 ธันวามหาราช “ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” ทางกองทัพภาคที่ 4 และกองอำนวยรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ได้ร่วมมือร่วมใจกันจัดงานดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชหาที่สุดมิได้ อีกทั้ง เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้พสกนิกรชาวภาคใต้ได้ร่วมกิจกรรมแสดงความอาลัย ดังนั้น ทุกภาคส่วนจึงได้พร้อมใจกันจัดงานดังกล่าวขึ้น ระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม 2559 ณ ห้องแสดงกิจกรรม ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ทรงครองราชย์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมหลากหลายโครงการ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงวางแผนพัฒนาเสนอแนะให้ส่วนราชการร่วมดำเนินการตามพระราชดำริ โดยร่วมทรงงานกับหน่วยงานของส่วนราชการ ซึ่งมีทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร และประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ แยกเป็นประเภทต่างๆ ได้แก่ ด้านการเกษตร อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การสาธารณสุข การส่งเสริมอาชีพ การพัฒนาแหล่งน้ำ การคมนาคมสื่อสาร ด้านสวัสดิการสังคม และอื่นๆ

ดังนั้น การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมจัดนิทรรศการเพื่อแสดงพระราชประวัติ พระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจในด้านต่างๆ ที่มีต่อพสกนิกรในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งประวัติการก่อตั้งพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ความเป็นมาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 ศูนย์ ให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้ชมด้วย นอกจากนี้ ยังมีการแสดงของวงดนตรีออเคสตร้าที่บรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ การแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ 3 เหล่าทัพ พร้อมพบกับนายศรไกร แน่นศรีนิล หรือ "ช่างไก่" ช่างนอกราชสำนัก ผู้ถวายงานซ่อมฉลองพระบาทมานานกว่า 10 ปี ซึ่งภายในงานมีการจัดแสดงรองฉลองพระบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งแรกอีกด้วย

ส่วนกิจกรรมแสดงความอาลัย ได้จัดให้มีกิจกรรมทางศาสนาทุกศาสนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ได้จัดให้มีกิจกรรมการแสดงความอาลัย โดยร่วมจุดเทียนแสดงความอาลัย และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

จึงขอเชิญชวนพสกนิกรชาวไทยร่วมกิจกรรมน้อมรำลึก 5 ธันวามหาราช “ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” ได้ตั้งแต่วันที่ 3-5 ธันวาคม 2559 ณ ห้องแสดงกิจกรรม ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

IMG_6032.JPGIMG_6026.JPGIMG_6003.JPG