มีทั้งโรงไฟฟ้าจะนะ-เทพา แล้วทำไมต้องมีโรงไฟฟ้าชีวมวลมาซ้ำเติมชาวบ้านอีก


26 พ.ย. 2559

ผมติดตามเฟสบุ๊ค Supat Hasuwannakit นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา มาระยะหนึ่งแล้วและมาเจอตอนที่มีการโพสภาพพร้อมข้อความว่า "ผมลองใส่วงกลมที่มีรัศมี 5 กิโลเมตรรอบๆโรงไฟฟ้าทั้งหลาย โรงแยกก๊าซ และท่าเรือน้ำลึก ในจะนะและเทพา ใหญ่เล็กอย่าคิดมาก ถัวๆ มลพิษที่รัศมี 5 กิโลเมตร หลังวงเสร็จ ผมสบถอยู่ในใจ "นี่มันหายนะแน่ หากอยู่นานมะเร็งอาจถามหาเอาได้ง่ายๆ""

23.jpg

วันนี้การขับเคลื่อนการพัฒนาที่พื้นที่ชายแดนภาคใต้ด้วยการให้สิทธิพิเศษทางภาษีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนจากภาคเอกชนของรัฐบาลเป็นสิ่งที่ต้องตรงตามความตั้งใจในการแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ นอกเหนือจาก 3 จังหวัดพื้นที่ 4 อำเภอของสงขลาก็เป็นพื้นที่พิเศษตามแนวคิดของรัฐบาลด้วย

การสร้างความมั่นคงทางพลังงานโดยเฉพาะเรื่องไฟฟ้าที่มีการพูดกรอกหูเราเสมอว่าไฟไม่พอ ภาคใต้จะไฟฟ้าดับบ้าง เศรษฐกิจภาคใต้โตเร็วมากจำเป็นต้องมีพลังงานสำรอง ล่าสุดข้อมูลจากกรรมาธิการด้านพลังงานระบุว่าปีล่าสุดความต้องการใช้ไปสูงถึง 2.7 พันเมกกะวัตต์ ขณะที่กำลังการผลิตไฟฟ้่าทั้งภาคอยู่ที่ 3พันเมกกะวัตต์

ถ้ากำลังการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ 3พันเมกกะวัตต์ แล้วการเกิดขึ้นโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดเทพา ตามรัฐบาลโฆษณาไว้จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าถึง 2.2พันเมกกะวัตต์ รวมกับโรงไฟฟ้าจะนะในปัจจุบัน 1.4พันเมกกะวัตต์ ถ้าเป็นแบบนี้เฉพาะโรงไฟฟ้าในจังหวัดสงขลาก็เท่ากับความต้องการใช้ไฟของภาคใต้ทั้งภาคแล้ว 

แต่ปัจจุบันนอกเหนือจากการพยายามเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ในพื้นที่ยังมีการเกิดขึ้นของโรงไฟฟ้าชีวมวลที่กำลังเป็นชนวนความขัดแย้งในชุมในหลายพื้นที่ของอำเภอจะนะ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าชวมวลของบริษัท จะนะกรีน จำกัด ที่จะสร้างในพื้นที่ ม.3 ต.คู อ.จะนะ มีกำลังการผลิต 25เมกกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงการรับฟังความคิดเห็นจากชุมชนรอบข้าง

การเกิดขึ้นของโครงการดังกล่าวกำลังนำมาสู่ความแตกแยกของคนในชุมชนที่มีทั้งกลุ่มเห็นด้วย กลุ่มคัดค้าน และกลุ่มอะไรก็ได้ โดยเฉพาะความห่วงใยของผู้ไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับที่ตั้งของโรงงานดังกล่าวที่อยู่ใกล้โรงเรียนจะนะชนูปถัมภ์ โรงเรียนบ้านโหนด อยู่ในพื้นที่ลุ่มรับนำของชุมชนและริมคลองสาธารณะสำหรับผลิตน้ำประปาสายสำคัญของอำเภอด้วย

ข้อมูลข่าวจากเอเอสทีวีผู้จัดการภาคใต้ วันนี้ (26 พ.ย.59) ที่สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา สถานที่ที่บริษัท คอนซัลแทนท์ ออฟ เทคโนโลยี จำกัด ทำเรื่องขอใช้ห้องประชุมชั้น 3 จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสีย ครั้งที่ 1 (ค.1) ระหว่างเวลา 08.30-12.00 น. ตามขั้นตอนการศึกษาเพื่อจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ก่อนจะขึ้นโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาดกำลังผลิต 25 เมกะวัตต์ ซึ่งมีแผนจะลงทุนก่อสร้างในพื้นที่ ต.คู อ.จะนะ จ.สงขลา ได้นั้น ปรากฏว่า ตั้งแต่กลางดึกต่อเนื่องถึงช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เกิดความวุ่นวายขึ้น ส่งผลให้การจัดเวที ค.1 ดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้จนสำเร็จขั้นตอน

เมื่อถามหมอสุภัทร ว่าทำไมเขาต้องมาสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่จะนะ เทพา อีกหลายโรงทั้งที่มีโรงไฟฟ้าจะนะ และจะมีโรงไฟฟ้าเทพาของกฟผ.ในพื้นที่ขึ้นมาอีก คำตอบคือรัฐบาลส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในพื้นที่ความมั่นคงชายแดนภาคใต้ซึ่งจะได้สิทธิพิเศษทางภาษีและการรับซื้อไฟที่ดีกว่าการลงทุนในพื้นที่นอกเขตความมั่นคง 3 จังหวัดชายแดนและ 4อำเภอสงขลา 

การเกิดขึ้นของโรงงานอุตสาหกรรมไม่ว่าขนดเล็กหรือใหญ่ ย่อมมีผลตามมาถึงประชาชนและชุมชนเสมอ ทำไมวันนี้พื้นที่จะนะ-เทพา ถึงต้องเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าทุกอย่างทั้ง ไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน ชีวมวล ขยะ โครงการเหล่านี้เกิดขึ้นมาเพื่อความมั่นคงทางพลังงานป้องกันไฟฟ้าดับหรือมีวัตถุประสงค์อื่นที่ยิ่งใหญ่กว่าในพื้นที่ตรงนี้กันแน่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโปรดตอบชาวบ้านด้วยครับ    

24.jpg22.jpgนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ