ฝ่ายความมั่นคงจับดอกไม้ไฟล๊อตใหญ่กว่า 25 ตัน ที่ด่านประกอบ เร่งตรวจสอบขยายผล


20 ม.ค. 2559

1.jpg

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับดอกไม้ไฟล๊อตใหญ่กว่า 25 ตัน ขนมากับรถบรรทุกของชาวมาเลเซีย 3 คันบริเวณด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย บ้านประกอบ อ.นาทวี ขยายผลสอบหวั่นเชื่อมโยงกับเหตุความมั่นคง

วันที่ 20 ม.ค. 59 กำลังเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ร่วมกับ ตชด.43 ตำรวจ สภ.นาทวี และ ฝ่ายปกครอง อ.นาทวี จ.สงขลา ตรวจยึดดอกไม้เพลิงชนิดต่างๆจำนวน 665 ลัง น้ำหนักประมาณ 25 ตัน มูลค่ากว่า 8 ล้านบาท ซึ่งขนมากับรถบรรทุกของประเทศมาเลเซียจำนวน 3 คัน และจอดอยู่บริเวณ 3 แยกบ้านใหม่ ม.6 ต.ประกอบ อ.นาทวี จ.สงขลา ห่างจากด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย บ้านประกอบ อ.นาทวี ประมาณ 6 กิโลเมตร ขณะเตรียมนำเข้าไปยังประเทศมาเลเซียผ่านทางด่านพรมแดนบ้านประกอบ

พร้อมกับควบคุมตัวชายชาวมาเลเซีย ซึ่งเป็นคนขับรถบรรทุกจำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายอิบรอฮิม บิน คามิส , นายอับดุลรอซัก  บนิ  มัต และ นายซอฟีรมัน  บิน โซไฮรี  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งดำเนินคดีใน 3 ข้อหา ทั้ง “ร่วมกันทำ สั่ง นำเข้า หรือมีดอกไม้เพลิงไว้ในครอบครอง เพื่อการค้า/ส่งออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต” , “ร่วมกันนำพาของที่มิได้เสียภาษี หรือของจำกัด หรือของต้องห้าม หรือซึ่งมิได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร หรือช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อรับจำนำ หรือรับไว้ด้วยประการใดๆ ซึ่งของที่รู้ว่านำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรหรือข้อจำกัด” และ “ร่วมกันเก็บ เคลื่อนย้าย หรือขนย้ายดอกไม้เพลิงด้วยลักษณะไม่ปลอดภัย จนอาจเกิดอันตรายต่อประชาชน”

สำหรับการจับกุมดอกไม้เพลิงล๊อตนี้เป็นล๊อตใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลที่มาของดอกไม้เพลิงทั้งหมด ทั้งพื้นที่ต้นทางในประเทศไทย และปลายทางในประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะผู้ที่สั่งส่งออกและนำเข้า เพราะ สงสัยว่า อาจจะมีส่วนเชื่อมโยงเกี่ยวกับความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายไทยและมาเลเซียได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบวัตถุอันตรายที่มีการลำเลียงผ่านเข้าออกตามด่านพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศ หลังจากที่เกิดเหตุก่อวินาศกรรมที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย รวมทั้งเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

2.jpg3.jpg