รมว.อุตสาหกรรม เปิดสัมมนา พลิกธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม และ SME 4.0 ที่สงขลา


30 พ.ย. 2559

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดการสัมมนา พลิกธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม และ SME 4.0 ที่ จ.สงขลา มีผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างคึกคักกว่าพันคน

DSC_7549_resize.JPG

วันนี้ (30 พ.ย. 59) ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดการสัมมนา "พลิกธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม และ SME 4.0" โดยมี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ มีผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน จำนวนกว่า 1,000 คน 

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลได้ดำเนินการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทยมาอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันประเทศกำลังเข้าสู่ยุคการปฏิรูประบบเศรษฐกิจสู่ประเทศไทย 4.0 โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้ดำเนินตามนโยบายการขับเคลื่อนประเทศในบทบาทการผลักดันการปรับปรุงสร้างอุตสาหกรรมไทยสู่อุตสาหกรรม 4.0 รวมทั้งการพัฒนาและยกระดับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้มีประสิทธิภาพ และมีรายได้เพิ่มขึ้นทำให้สามารถเติบโตและแข่งขันได้ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศอย่างยั่งยืน 

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าวกระทรวงอุตสาหกรรมโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จึงได้ร่วมกับสำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จัดโครงการในครั้งนี้ขึ้น เพื่อถ่ายทอดแนวนโยบายของรัฐบาลและแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมสู่ยุค 4.0 และตามแผนการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมฉบับที่ 4 เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME ได้รับบริการของหน่วยงานภาครัฐอย่างครบถ้วนและทั่วถึง ซึ่งมีการจัดทุกภูมิภาคทั่วประเทศ 12 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 โดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นผู้ดำเนินการในเขตรับผิดชอบรวม 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งมีอุตสาหกรรมหลัก ได้แก่อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล , อุตสาหกรรมเกษตร และอาหารทะเลแปรรูป ซึ่งสาขาอุตสาหกรรมเหล่านี้ เป็นอุตสาหกรรมที่สอดรับกับนโยบายและทิศทางการพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรม S-Curve และNew S-Curve เพื่อผลักดันSME เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพสามารถเปลี่ยนผ่านจากโครงสร้างเศรษฐกิจอุตสาหกรรม “เพิ่มมูลค่า” ไปสู่โครงสร้างเศรษฐกิจอุตสาหกรรม “สร้างมูลค่า” อุตสาหกรรม 4.0 ได้อย่างรวดเร็วต่อไป

DSC_7527_resize.JPG

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การบรรยายแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมและทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมภายใต้กรอบประเทศไทย 4.0 อุตสาหกรรม 4.0 , SME 4.0 , มาตรการส่งเสริม SME ในภาพรวม รวมถึงแนวทางการดำเนินงานของโครงการที่บูรณาการกับงานอื่นๆ อาทิ ศูนย์ช่วยเหลือSME , ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอกรอบภารกิจการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ SME ของหน่วยงาน ภายใต้สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานเครือข่าย มีการเปิดบูธเผยแพร่บริการคลินิกอุตสาหกรรมและรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ โดยมี 29 หน่วยงาน เข้าร่วม อาทิ ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ , ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ,ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, สำนักงานพาณิชย์สาขาหาดใหญ่ , ศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจรจังหวัดสงขลา และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม เป็นต้น

ทั้งนี้ ก่อนการเปิดงานได้จัดให้มีพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และการยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 90 วินาที เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยอีกด้วย

DSC_7498_resize.JPG

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง

DSC_7493_resize.JPGDSC_7484_resize.JPGDSC_7519_resize.JPGDSC_7546_resize.JPGDSC_7454_resize.JPG

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 30 พ.ย.59 โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ