1 ธ.ค. วันเอดส์โลก สคร.12 สงขลา ชวน ประชาชนตรวจหาเชื้อเอชไอวีฟรี


1 ธ.ค. 2559

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา  เชิญชวนประชาชน ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เข้ารับการปรึกษาและตรวจเชื้อเอชไอวี ฟรี เนื่องในวันเอดส์โลก (World Aids Day) 1 ธันวาคม ประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด “ตรวจเร็ว รักษาเร็ว ยุติเอดส์”

ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล  ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า วันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันเอดส์โลก (World Aids Day) เป็นวาระที่สำคัญทุกประเทศทั่วโลกร่วมรณรงค์สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเอดส์ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสำคัญ 3 ประการ คือ ไม่มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ไม่มีการเสียชีวิตเนื่องจากเอดส์ และไม่มีการตีตราเลือกปฏิบัติ นำไปสู่ความสำเร็จการยุติปัญหาเอดส์ในปี 2573

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานหลักที่ดำเนินงานกำหนดนโยบายมาตรการ        ป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ หยุดยั้งการระบาดของเอชไอวีไม่ให้เป็นปัญหาสาธารณสุข เพื่อสร้างตระหนักให้ประชาชนทุกกลุ่ม เห็นความสำคัญที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีของตนเอง ให้ทราบถึงประโยชน์ด้านต่างๆ ของการเข้ารับการปรึกษาและตรวจเชื้อเอชไอวี เพื่อรู้สถานการณ์ติดเชื้อของตนเอง ลดความกังวลใจ ได้รับความรู้และทักษะในการป้องกัน การดูแลรักษาสุขภาพ และหากผลตรวจพบว่าติดเชื้อเอชไอวี จะได้เข้ารับการรักษาทันที วางแผนสุขภาพได้อย่างรวดเร็ว ไม่ถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีไปยังคู่ ลดการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ สามารถทำงานหาเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้

สำหรับปัจจุบันโรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ระดับโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลศูนย์ ได้พัฒนาการให้บริการตรวจเลือดให้รวดเร็วขึ้น สามารถแจ้งผลตรวจได้ภายในวันที่ไปรับบริการ (same day result) โดยยื่นบัตรประชาชนที่ห้องทำบัตร หรือติดต่อที่ห้องให้การปรึกษา เพื่อแจ้งความประสงค์แก่เจ้าหน้าที่ จะได้รับการปรึกษา ประเมินพฤติกรรมเสี่ยง ข้อมูลขั้นตอนในการตรวจเลือด และรับฟังผลเลือดภายในวันที่ตรวจ หากพบว่าติดเชื้อเอชไอวีจะได้รับการเจาะเลือดหาระดับซีดีโฟร์และพบแพทย์เพื่อเข้าระบบการรักษาด้วยยาต้านไวรัสอย่างต่อเนื่อง

ดร.นพ.สุวิช ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องในวันเอดส์โลก (World Aids Day)  1 ธันวาคม 2559  สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะองค์กรด้านการป้องกันควบคุมโรค จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้ารับการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวี โดยเฉพาะผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง สามารถเข้ารับบริการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีฟรี ปีละ 2 ครั้ง ทุกสิทธิ์การรักษา หากทราบผลว่าตนเองไม่ติดเชื้อ จะได้ป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อตลอดไป แต่หากพบว่าตนเองติดเชื้อเอชไอวี จะได้เข้ารับการรักษาโดยการรับประทานยาต้านไวรัสอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการป้องกันตนเองจาก  โรคเอดส์ สามารถโทรสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

01.jpg

ข่าวโดย อรรฆวรรณ สุขคล้าย นักประชาสัมพันธ์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา