ฝนซาฟ้าเปิด สถานการณ์น้ำมีท่วมขังในบางจุด-คลองสายหลักยังระบายได้ดี


2 ธ.ค. 2559

วิเคราะห์สถานการณ์ช่วงเย็นวันที่ 2 ธ.ค.59 สภาพอากาศโดยรวมของหาดใหญ่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติโดยช่วงเช้ามีสายฝนโปรยปรายลงมาในลักษณะเบาบางถึงปานกลางในบางช่วง และในภาคบ่ายหลายพื้นที่เริ่มแล้งสนิทท้องฟ้าเริ่มเปิด ซึ่งสอดคลองกับข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมสถานีมสทิงพระ ที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่ากลุ่มฝนส่วนใหญ่ขยับไปอยู่ที่ภาคใต้ตอนบนโดยเฉพาะที่นครศรีธรรมราช

IMG_8765.jpg

ขณะที่ปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมงไม่มีพื้นที่ไหนเกิน 200 มิลลิลิตรแตกต่างจากเมื่อวานที่มีฝนหนักในพื้นที่นาหม่อม โดยวันนี้พื้นที่บ้านควนจง ต.นาหม่อม อ.นาหม่อม และพื้นที่บ้านปลักธง เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากฝนสะสมโดยตรงส่งผลให้มีน้ำท่วมขังผิวจราจรสายปลักธง-ควนจงในหลายจุด บ้านชั้นเดียว บ้านในที่ลุ่มได้รับผลกระทบและมีความเสียหายหลายหลังคาเรือน

ในขณะที่พื้นที่รับน้ำจากบ้านควนจงอย่างบ้านคลองหวะ ซึ่งน้ำยังคงระบายได้ดีและไหลงสู่คลองอู่ตะเภาอย่างรวดเร็ว และอยู่ในระดับต่ำกว่าตลิ่งประมาณเมตรกว่าๆ ทางเทศบาลเมืองคอหงส์ มีการติดตั้งธงเหลืองที่บริเวณสะพานในหมู่บ้านคลองหวะ แต่จากการสังเกตระดับน้ำในคลองหวะยังสบายใจได้ว่าหากไม่มีฝนซ้ำเติมหนักแบบเมื่อวานนี้ก็คงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงสำหรับชุมชนบ้านคลองหวะ

IMG_8772.jpg

ส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำสายหลักอย่างคลองอู่ตะเภา แม้จะมีรายงานการท่วมขังของน้ำในหลายจุด อาทิ ม.2 ต.สำนักแต้ว ที่ลุ่มในเขตเทศบาลตำบลปริก เขตอำเภอสะเดา รวมถึงคลองทุ่งลุงก็สุ่มเสี่ยงกับระดับน้ำล้นตลิ่ง แต่เมื่อมาดูภาพรวมของกล้องวัดระดับน้ำจาก http://www.hatyaicityclimate.org ก็จะเห็นชัดเจนว่าคลองอู่ตะเภายังคงไหลลื่นอย่างรวดเร็วและไม่มีพื้นที่ใดสุ่เสี่ยงต่อน้ำล้นตลิ่งแต่อย่างใด

จากสภาพท้องฟ้าที่เริ่มเปิดปริมาณฝนลดลงอย่างต่อเนื่องตอนนี้เหลือเพียงน้ำทุ่งตกค้างที่จะไหลลงสู่คลองสายต่างๆ เพื่อลงคลองอู่ตะเภา และมาแบ่งน้ำสู่คลองระบายน้ำที่1 หรือร.1 ขณะที่สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำส่วนใหญ่ยังรองรับน้ำได้มากและยังเน้นการเก็บสะสมมากกว่าการเร่งระบายน้ำ เพราะต้องไม่ลืมว่าก่อนหน้านี้พื้นที่บ้านเราฝนทิ้งช่วงมาหลายเดือนจนทำให้น้ำในอ่างทุกอ่างอยู่ในระดับขาดแคลน

สรุปโดยรวมสถานการณ์น้ำ ณ ช่วงเย็นวันนี้มีเพียงน้ำตกค้างที่กำลังเร่งระบายลงสู่คลองสายหลักและยังไหลได้อย่างสะดวกโยธิน บวกกับปริมาณฝนที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจึงไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อระบบระบายน้ำของคลองสายหลัก ในทุกพื้นที่สถานการณ์น้ำเริ่มลดลงตามลำดับ    

ส่วนประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 11 (43/2559) เรื่อง ฝนตกหนักบริเวณภำคใต้ฝั่งตะวันออก และคลื่นลมแรงบริเวณอ่ำวไทย โดยพยากรณ์อากาศภาคใต้ฝั่งตะวันออก บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่างยังคงมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองชุกหนาแน่นอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส 

1.jpg

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนัก น้้าท่วมฉับพลัน น้้าป่าไหลหลาก และน้้าล้นตลิ่ง ส้าหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีก้าลังแรง ความสูงของคลื่น 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 2-4 ธันวาคม 2559 และขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งระมัดระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย
 
ลักษณะทางอุตุนิยมวิทยาที่สำคัญ  คือ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือก้าลังแรงยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่้าก้าลังแรงยังคงปกคลุมบริเวณประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างและมีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้า ๆ (รายละเอียดตามประกาศศูนย์ฯ ฉบับที่ 11 (43/2559)

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ทางตอนล่างของภาค ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-45 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

2.jpg6.jpg ฝนย้ายไปตกตอนของภาค ปริมาณฝนสะสมลดลงต่อเนื่อง

3.jpg4.jpg5.jpg ภาพจากกล้องตาวิเศษ 7.jpg8.jpg9.jpgIMG_8758.jpgIMG_8770.jpgIMG_8779.jpg