หลายภาคส่วนร่วมจัดงาน น้อมรำลึก 5 ธันวามหาราช ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์


4 ธ.ค. 2559

หลายภาคส่วนร่วมจัดงาน น้อมรำลึก 5 ธันวามหาราช ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ จัดแสดงรองฉลองพระบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งแรกในภาคใต้ พร้อมร่วมพูดคุยกับ "ช่างไก่" ช่างนอกราชสำนัก ผู้ถวายงานซ่อมฉลองพระบาทมานานกว่า 10 ปี

IMG_7366.JPG

สำหรับการจัดกิจกรรมน้อมรำลึก 5 ธันวามหาราช “ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” ทางกองทัพภาคที่ 4 และกองอำนวยรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ได้ร่วมมือร่วมใจกันจัดงานนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชหาที่สุดมิได้ อีกทั้ง เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้พสกนิกรชาวภาคใต้ได้ร่วมกิจกรรมแสดงความอาลัย

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมจัดนิทรรศการเพื่อแสดงพระราชประวัติ พระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจในด้านต่างๆ ที่มีต่อพสกนิกรในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งประวัติการก่อตั้งพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ความเป็นมาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 ศูนย์ ให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้ชม และมีการแสดงของวงดนตรีออเคสตร้าที่บรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ การแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ 3 เหล่าทัพ และพบกับนายศรไกร แน่นศรีนิล หรือ "ช่างไก่" ช่างนอกราชสำนัก ผู้ถวายงานซ่อมฉลองพระบาทมานานกว่า 10 ปี ตลอดทั้ง 3 วันอีกด้วย ซึ่งภายในงานมีการจัดแสดงรองฉลองพระบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งแรกในภาคใต้

ช่างไก่ เล่าให้ฟังว่า วันหนึ่งมีรถขับมาจอดที่หน้าร้าน พอเปิดประตู เห็นมีคนๆ หนึ่งลงมาประคองของบางสิ่งที่อยู่บนรถลงมา ตนก็ไม่เข้าใจว่าเขาคืออะไร จากนั้นก็นำมาวางไว้บนโต๊ะที่ทำงาน แล้วก็ได้ถามว่า ไม่ทราบว่าทำได้หรือเปล่า ช่างไก่ก็เลยถามกลับว่าคืออะไร "ฉลองพระบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" พอตนได้ยินตนก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นของในหลวง จึงได้ถามซ้ำอีกรอบ แต่คำตอบก็เหมือนเดิม ในช่วงเวลานั้นตนเองก็ขนลุกซู่ขึ้นมาทันที เพราะเป็นเรื่องที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อน เลยรีบตอบ ได้ๆ โดยไม่ลังเลย แต่อาจจะนานหน่อยนะ ทั้งๆที่ความจริงซ่อมไม่ถึงชั่วโมงก็เสร็จ ที่ตอบไปแบบนั้นเพราะว่าอยากให้ฉลองพระบาทคู่นี้อยู่ที่ร้านนานๆ เพราะไม่ทราบว่าจะได้มีโอกาสได้ซ่อมฉลองพระบาทอีกหรือเปล่า

"ช่างไก่จึงทำสุดความสามารถ พอซ่อมรองเท้าเสร็จ ก็คิดว่าจะนำรองเท้าคู่นี้ไปวางไว้ตรงไหนดี เพราะเป็นของในหลวง จะไปวางปนกับของลูกค้าคนอื่นก็ไม่ได้ ดูจะไม่เหมาะไม่ควร  จึงไปซื้อพานมาใบหนึ่ง พร้อมกับผ้าสีเหลืองมารอง แล้วนำไปวางไว้ที่สูงที่สุดในร้าน"

หลายวันต่อมาเจ้าหน้าที่ในวังมารับฉลองพระบาทกลับ ช่างไก่จึงได้ถามนายทหารว่า "ถ้าหากจะตัดรองเท้าทรงแบบนี้ ฝากถวายได้หรือไม่"  ต่อมาช่างไก่ก็ได้ตัดฉลองพระบาทถวายไปอีกคู่หนึ่งแต่อาจจะเล็กไปสักหน่อย จึงได้แก้ขนาดจากขนาด 42 ให้เป็น 43 ผ่านไปหลายเดือนนายทหารก็ได้นำรองเท้าที่ถวายไปกลับมาที่ร้านอีกครั้ง ช่างไก่ตกใจนึกว่าทำอะไรผิดพลาดไปหรือเปล่า แต่ปรากฏว่า พระองค์อยากให้ติดกันลื่นให้ ก็ทำให้ช่างไก่โล่งอกและดีใจเป็นที่สุดว่า พระองค์ฉลองรองเท้าแน่แล้ว


ช่างไก่ รู้สึกภูมิใจที่ได้มีโอกาสตรงนี้ เพราะที่ร้านก็ยังมีรอยพระบาทของพระองค์อยู่ ถึงไม่ได้ใกล้ชิดพระองค์ท่าน แต่เราก็มีกราบรอยพระบาทอยู่ทุกวันและพร้อมจะนำคำสอนของพระองค์มาใช้

สำหรับ “รองฉลองพระบาท” คู่ที่นำมาโชว์ในครั้งนี้ เป็นคู่ที่ 4

IMG_7368.JPG

รองฉลองพระบาทในหลวงรัชกาลที่ 9

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแสดงความอาลัย กิจกรรมทางศาสนาทุกศาสนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ได้จัดให้มีกิจกรรมการแสดงความอาลัย โดยร่วมจุดเทียนแสดงความอาลัย และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

กิจกรรมน้อมรำลึก 5 ธันวามหาราช “ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม 2559 ณ หาดใหญ่ฮอล์ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

 

IMG_7350.JPG

ช่างไก่และภรรยา

IMG_7356.JPGIMG_7375.JPGIMG_7379.JPGIMG_7382.JPGIMG_7384.JPGIMG_7388.JPG