"ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้กราบพระบาทสักครั้ง" น้องฝน คนไข้ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระเทพฯ


6 ธ.ค. 2559

น.ส.บุปผา พงศ์ชนะ หรือน้องฝน นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนสทิงพระวิทยา ดีใจที่ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ที่ทรงช่วยเหลือเมื่อ16 ปีตอนอายุได้6 เดือนจากการถูกไฟลวก และมีการแชร์กันในสังคมออนไลน์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ เผยทำทุกอย่างเพื่อให้พบและกราบพระบาทสักครั้งในชีวิตที่ทรงชุบชีวิตและสัญญาจะให้ทุนการศึกษาหากสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้

81.jpg

หลังจากที่ในสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆคน ทซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ระหว่างที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จไปทรงเปิดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยครั้งที่42  และมีการจัดนิทรรศการโครงงานวิทยาศาสตร์ที่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศมานำเสนอผลงานให้รงทอดพระเนตร

และเมื่อมาถึงบูธนิทรรศการของโรงเรียนสทิงพระวิทยา ซึ่ง น.ส.บุปผา พงศ์ชนะ อายุ 18 ปีหรือน้องฝน นักเรียนชั้นม.6 ของโรงเรียนสทิงพระวิทยา ได้รับรางวัลชนะเลิศและเป็นผู้ถวายรายงาน พร้อมกับได้นำเอกสารคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์กราบบังคมทูลสมเด็จพระเทพฯว่าเธอคือคนไข้ในพระราชานุเคราะห์เมื่อ16 ปีก่อนที่สมเด็จพระเทพฯได้ช่วยเหลือเอาไว้ จากการถูกน้ำมันตะเกียงไฟลวกใบหน้าและลำตัวเมื่ออายุได้6 เดือนและก้มลงไปกราบพระบาทด้วยน้ำตานองหน้าด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

93.jpg94.jpg95.jpg

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปติดตามเรื่องราวชีวิตของน้องน้ำฝนที่บ้านพักเลขที่ 5 หมู่4 ต.บ่อแดง อ.สทิงพระ จ.สงขลา ซึ่งพบว่าสภาพครอบครัวของน้องน้ำฝนค่อนข้างลำบากไม่มีบ้านเป็นของตัวเองต้องอาศัยอยู่ในบ้านเช่าสภาพเก่ามุงด้วยสังกะสีต้องเสียค่าเช่าเดือนละ 500 บาท และอาศัยรวมกัน4ชีวิต ทั้งตัวเธอเอง และ นายประวิทย์ พงศ์ชนะ อายุ 56 พ่อซึ่งป่วยเป็นอัมพฤกษ์ทำงานไม่ได้ นางกาญจนา พงศ์ชนะ อายุ 56 ปีแม่ และหลานสาววัย5 ขวบอีก1 คน  และครอบครัวมีรายได้วันละไม่เกิน300 บาทจากแม่ซึ่งมีอาชีพทำงานก่อสร้าง

ต้องฝนเล่าเหตุการณ์ก่อนที่จะได้พบกับสมเด็จพระเทพฯว่าตั้งใจที่จะทำโครงงานให้ได้รับรางวัลชนะเลิศเพื่อที่จะได้พบกับพระองค์ท่านเพราะทราบว่าพระองค์จะเสด็จมาในงานนี้เพื่อขอบคุณที่ได้ให้การช่วยเหลือรับเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์จากการถูกไฟน้ำมันตะเกียงลวกเมื่ออายุ6 เดือนและเมื่ออายุ2 ขวบแม่ได้พาไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระเทพฯขณะเสด็จมาจ.สงขลาและทรงรับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ซึ่งแม่บอกเสมอว่าพระองค์มีบุญคุณกับครอบครัวเธอมากจึงกลายเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้มุ่งมั่นตั้งใจเรียนและไม่อายที่จะถูกเพื่อนล้อและตั้งใจที่จะพบพระองค์ให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิตเพื่อเข้าเฝ้าฯกราบพระบาทด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งได้ทำสำเร็จแล้วและความตั้งใจอีกอย่างคือจะสอบให้ได้ตามที่พระองค์ได้บอกไว้ว่าจะส่งเสียให้เรียน

น้องฝนบอกว่า ระหว่างที่พบกับสมเด็จพระเทพฯพระองค์ได้ถามถึงครอบครัวและเมื่อทราบว่าพ่อป่วยเป็นอัมพฤกษ์พระองค์ตรัสเล่นๆว่า”ต้องรับรักษาทั้งพ่อทั้งลูกหรือไม่” รวมทั้งถามเรื่องการเรียนซึ่งตนบอกว่ากำลังสอบเข้ามหาวิทยาลัยและสมเด็จพระเทพฯบอกว่าถ้าสอบได้จะมอบทุนให้เรียนจนจบ ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้

84.jpg

น้องฝน เล่าว่า ตอนนี้กำลังรอผลสอบของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่จะประกาศผลในกลางเดือนนี้โดยตั้งใจจะศึกษาในคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ความฝันอยากเป็นครูเคมี จึงพยายามตั้งใจเรียนมาตลอดและมีเกรดเฉลี่ยสูงสุด 3.79 โดยเขียนคติประจำใจติดไว้ข้างฝาในห้องนอนเช่น “พึ่งตนเองให้มากอย่างได้หวังพึ่งสถานบันกวดวิชาแพงๆ พึ่งตนเองอ่านเองยืนด้วยของของตัวเอง” หรือ “คนที่มุ่งมั่นจริงไม่ต้องรอวันพรุ่งนี้” และ”ติวตัวเองที่บ้านทั้งสบายประหยัดติวตอนไหนก็ได้ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม”  

ซึ่งผลจากความมุ่งมั่นนอกจากจะได้รับรางวัลชนะเลิศโครงงานวิทยาศาสตร์ในครั้งนี้แล้วเคยยังเคยได้รับรางวัลอันดับ3 ผู้นำการอ่านระดับประเทศ รวมทั้งรางวัลเยาวชนดีเด่นของจ.สงขลา ในปีนี้ด้วย

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือน้องฝนและครอบครัวติดต่อโดยตรงที่น้องฝน หมายเลขโทรศัพท์ 098-7322353 และ 096-1102041 หรือผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาสทิงพระ หมายเลขบัญชี 923-0-35229-2 น.ส.บุปผา พงศ์ชนะ

82.jpg83.jpg85.jpg86.jpg87.jpg88.jpg89.jpg90.jpg91.jpg92.jpg