รพ.หาดใหญ่ เปิดคัดกรองผู้สูงวัยที่เสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก พร้อมวางแผนหาแนวทางรักษา


7 ธ.ค. 2559

โรงพยาบาลหาดใหญ่จัดโครงการพิเศษถวายเป็นพระราชกุศลฯ เปิดคัดกรองผู้สูงวัยจำนวน 220 คน ที่สุ่มเสี่ยงโรคต่อมลูกหมากโต และมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นมะเร็งร้ายที่คร่าชีวิตผู้ชายเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งปอด พร้อมวางแผนหาแนวทางรักษาให้หายขาด

JAY_0143.jpg

วันที่ 5 ธ.ค. 59 ทางโรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา จัดกิจกรรม “ทำดีเพื่อพ่อ... พาพ่อมาตรวจสุขภาพผู้ชายกัน” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ

โดยเปิดบริการพิเศษในวันหยุดให้แก่ผู้สูงอายุเพศชายจำนวน 220 คน เข้าร่วมโครงการคัดกรองโรคต่อมลูกหมากโต และมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นโรคที่พบมากในผู้ป่วยสูงวัยอายุประมาณ 60 ปี ขึ้นไป อีกทั้งยังพบมากเป็นอันดับที่ 5 ของมะเร็งชนิดต่างๆในเพศชาย และเป็นสาเหตุการตายอันดับที่ 2 ของมะเร็งในผู้ชายรองจากมะเร็งปอด

ร.ท.สุภาพ ไพศาลศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าว่า ผู้ชาย 1 คน ในทุก 10 คน จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งส่วนใหญ่มักจะรู้ตัว และไปหาหมอในระยะลุกลามแล้ว ทำให้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยโครงการในครั้งจะจะทำการคัดกรองผู้สูงอายุเพศชายที่อาจจะรู้ตัว หรือต้องสงสัยว่าจะอยู่ในข่ายของโรคดังกล่าว โดยจะมีการชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต วัดส่วนสูง และทำแบบประเมินภาวะสุขภาพของเพศชาย รวมทั้งการบรรยายเกี่ยวกับโรคต่อมลูกหมากโต ซึ่งหากตรวจพบก็จะมีการนำเข้าสู่กระบวนรักษาโรคตามสิทธิ์ของผู้ป่วยแต่ละคน แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

JAY_0145.jpgJAY_0103.jpgJAY_0146.jpgJAY_0151.jpgJAY_0161.jpg