ประชุมจัดการชุมชนลิงเขาน้อย-เขาตังกวน พัฒนาเป็นจุดขายใหม่การท่องเที่ยว


22 ม.ค. 2559

ผู้ว่าฯ สงขลา เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางบริหารจัดการชุมชนลิงเขาตังกวนและเขาน้อย เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลา

10.jpg

วันที่ 20 ม.ค.59 เวลา.10.00 น. ที่ห้องปฏิบัติการผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสงขลา  นายทรงพล  สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปศุสัตว์จังหวัด รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา  ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา โดยมีหัวหน้าฝ่ายสุขภาพสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเข้าร่วมประชุม เพื่อศึกษาหาแนวทางแก้ปัญหาชุมชนลิงบริเวณเขาตังกวน และเขาน้อยจังหวัดสงขลา และความเป็นไปได้ที่จะพัฒนา ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของจังหวัดสงขลา 
    
สืบเนื่องจากปัญหาฝูงลิงในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดสงขลา บริเวณเขาตังกวน เขาน้อยและบริเวณที่ใกล้เคียง ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ โดยลิงได้เข้ามารื้อค้นทรัพย์สินในบ้านเรือน และทำลายสายไฟ ทรัพย์สินของทางราชการอยู่เนืองๆ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมทัศนียภาพ และนำอาหารมาเลี้ยงลิง ในบริเวณดังกล่าว จะถูกฝูงลิงเข้ามาแย่งทรัพย์สินสร้างความรำคาญแก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งปริมาณประชากรลิงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี 

ซึ่งจังหวัดสงขลาได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้เชิญผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันหารือโดยนำรูปแบบการแก้ปัญหาจากพื้นที่อื่น เช่นญี่ปุ่น มาเป็นแนวทางในการแก้ไข ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบนโยบายว่าการแก้ไขจะไม่กระทบกับความเป็นอยู่ของฝูงลิง และให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ซึ่งข้อสรุปในเบื้องต้นที่ประชุมเห็นตรงกันว่าให้จัดทำป้ายประชาสัมพันธุ์กำหนดเวลาและจุดให้อาหารลิงเป็นกิจลักษณะ  และจะพัฒนาบริหารจัดการชุมชนลิง ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว แห่งใหม่ของจังหวัดสงขลา สอดคล้องกับวาระสงขลามหาสนุก โดยมอบหมายให้เทศบานครสงขลา รับเป็นเจ้าภาพจัดทำแผนเพื่อดำเนินการต่อไป ..
9.jpg11.jpg
ภาพ/ชิดนัย  แก้วมณีโชติ
ข่าว/จิรพัฒน์  วงศ์กระจ่าง
สำนักงานประชาสัมพัน์จังหวัดสงขลา