สปสช.เขต 12 สงขลา เพิ่มอาวุธการทำงานเชิงรุก รพ.สต. - อปท. 7 จ.ใต้ล่าง


22 ธ.ค. 2559

สปสช.เขต 12 สงขลา ผนึกกำลัง ม.อ. ร่วมขับเคลื่อน โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรในระบบ UC เพื่อลดปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในเขต 12 สงขลา ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2

1.jpg

วานนี้ (21 ธ.ค. 59) ที่ โรงแรม บีพี แกรนด์ เทาเวอร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ภก.สมชาย ละอองพันธุ์ สปสช.เขต 12 สงขลา เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรในระบบ UC เพื่อลดปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในพื้นที่เขต 12 สงขลา ครั้งที่ 2 และให้เกียรติบรรยายพิเศษในหัวข้อ “บทบาทของกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นต่อการจัดการปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพจากยาสูบ” โดยมี รพ.สต.และ อปท. จำนวน 70 คน เข้าร่วมงาน

ดร.ซอฟียะห์ นิมะ อาจารย์ประจำสถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และประธานจัดอบรมโครงการ “ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรในระบบ UC เพื่อลดปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในพื้นที่เขต 12 สงขลา” กล่าวว่า ในทุกรอบของการสำรวจการสูบยาสูบในระดับชาติ พบว่า ภาคใต้มีอัตราการสูบที่สูงกว่าภาคอื่นๆ โดยเฉพาะใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างที่มีความชุกของการสูบยาสูบสูงที่สุดในประเทศ

สำหรับยุทธศาสตร์การดำเนินงานควบคุมยาสูบในระดับชาติได้เน้นและกำกับให้ทุกภาคส่วนมีการดำเนินการแบบมุ่งเป้า คือการลดอัตราการสูบลงโดยช่วยผู้สูบให้เลิกใช้ยาสูบได้สำเร็จ ลดนักสูบรายใหม่ ลดอัตราการสัมผัสควันบุหรี่มือสอง และเพิ่มสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ (สจรส.มอ) ร่วมกับ สถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพ (วพส.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ตระหนักถึงบทบาทของบุคลากรสาธารณสุข ที่มีความสำคัญในการดำเนินงานควบคุมยาสูบโดยเฉพาะการจัดบริการช่วยเลิกยาสูบ ดังนั้นการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายหรือพื้นที่ดำเนินงานที่มาจากหน่วยบริการสุขภาพในระบบ UC เขตที่ 12 จำนวน 78 หน่วย ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณการดำเนินงานจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 12 สงขลาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากรสาธารณสุขต่อการจัดบริการช่วยเลิกยาสูบแก่ผู้รับบริการ และส่งเสริมการใช้จรรยาปฏิบัติในการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลกให้เกิดผลในทางปฏิบัติ รวมทั้งเพื่อสร้างเครือข่ายหน่วยบริการช่วยเลิกยาสูบเชิงรุกในเขตบริการสุขภาพที่ 12 ต่อไป

2.jpgIMG_0091.JPGIMG_0117.JPG