พัฒนาที่ดินสงขลา จัด เรียนรู้ น้อมนำ ทำตามที่พ่อสอน ดูงานต้นแบบที่เทพา


23 ธ.ค. 2559

สถานีพัฒนาที่ดินสงขลา จัดโครงการ เรียนรู้ น้อมนำ ทำตามที่พ่อสอน  ที่อำเภอเทพา เสวนาพร้อมพาดูงานต้นแบบแก้ไขปัญหาที่ดินเสื่อมโทรมให้เกษตรกรสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน

IMG_0168.JPG

วานนี้ ( 22 ธันวาคม 2559) ที่ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ม.5 บ้านโคกพะยอม ต.เกาะสะบ้า อ.เทพา จ.สงขลา มีการจัดโครงการ เรียนรู้ น้อมนำ ทำตามที่พ่อสอน มีว่าที่ร้อยตรี สรายุทธ เจียรมาศ ปลัดอาวุโส อ.เทพา เป็นประธาน มีนางศิริวรรณ เกษตรสุนทร ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสงขลา กล่าวรายงาน พร้อมด้วย แขกผู้มีเกียรติ นักเรียน ที่เข้าร่วมรับฟังความรู้ในครั้งนี้

[video-0]

สถานีพัฒนาที่ดินสงขลา สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12 กรมพัฒนาที่ดิน จัดโครงการ เรียนรู้ น้อมนำ ทำตามที่พ่อสอน จังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมนำแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปขยายผลในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ และเพื่อสร้างการเรียนรู้แนวทางการทรงงานด้านการพัฒนาที่ดินให้กับเกษตรกรในการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงฟื้นฟูดิน และยังสามารถแก้ไขปัญหาที่ดินเสื่อมโทรมให้เกษตรกรสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน

IMG_0079.JPG

นางศิริวรรณ เกษตรสุนทร

ภายในงานก็มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านเวทีเสวนา “9 เรียนรู้ น้อมนำ ทำตามที่พ่อสอน” โดยผู้ร่วมเสวนาก็มาจากหลายจังหวัด ซึ่งเป็นผู้ที่เป็นตัวอย่างที่น้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปประยุกต์ใช้จนประสบความสำเร็จ สามารถพึ่งพาตนเองได้

นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่พระกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้านการพัฒนาที่ดิน ซึ่งมีหลายโครงการ  อาทิ การแก้ปัญหาขาดแคลนที่ดินทำกินของเกษตรกร , โครงการแกล้งดิน , การแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของดิน , การแก้ปัญหาดินดาน ดินแข็ง และดินลูกรัง , การแก้ปัญหาดินทราย , การแก้ไขปัญหาดินเค็ม , โครงการหญ้าแฝก , และโครงการทฤษฎีใหม่ เป็นต้น

IMG_0125.JPG

สรายุทธ เจียรมาศ

IMG_0152.JPGIMG_0083.JPGIMG_0103.JPGIMG_0159.JPG