สธ.สงขลา ประชุมเฝ้าระวังโรคอุจจาระร่วง ย้ำผู้ปรุงอาหารหากป่วยให้งดทำทันที


23 ม.ค. 2559

สธ.สงขลา ย้ำระยะนี้ผู้ปรุงอาหารและผู้จำหน่ายอาหารปรุงสุก หากมีอาการถ่ายเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำให้รีบไปไปสถานบริการสาธารณสุข และหยุดทำหน้าที่ปรุงอาหาร หยุดจำหน่ายอาหาร เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรคอุจจาระร่วงอย่างแรงไปสู่ผู้บริโภค

เมื่อเช้าวันนี้ (เสาร์ 23 มกราคม 2559) นายแพทย์สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลาเป็นประธานการประชุมฯติดตามการเฝ้าระวังป้องกันโรคอุจจาระร่วงอย่างแรงของจังหวัดสงขลา ณ ห้องชบาแดง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา โดยมีการติดตามสถานการณ์โรคฯและมาตรการในการป้องกันควบคุมโรค โดยในระยะนี้ ทีมเจ้าหน้าที่ในระดับจังหวัดและอำเภอทุกอำเภอ ยังคงดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยการค้นหาผู้มีอาการถ่ายเหลว ติดตามให้การรักษาพยาบาล และการดูแลด้านสิ่งแวดล้อมบ้านผู้ป่วยและบริเวณชุมชนให้สะอาดถูกหลักสุขาภิบาล รวมทั้ง การเร่งรัดดูแลความสะอาดของแหล่งจำหน่ายอาหารและตลาดสดในเขตอำเภอต่างๆ ร่วมกับเทศบาล/อบต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

ในการประชุมครั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้กล่าวย้ำ ให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เป็นผู้ปรุงอาหารจำหน่ายและผู้จำหน่ายอาหารปรุงสุกเป็นพิเศษ เพราะหากมีอาการป่วยโรคอุจจาระร่วงอย่างแรง และมีสุขนิสัยที่ไม่ถูกต้อง เช่น ล้างมือไม่สะอาด หรือไม่ล้างมือ และใช้มือหยิบจับอาหารโดยตรง จะมีโอกาสแพร่เชื้อโรคไปยังผู้บริโภคได้ง่าย ดังนั้น ในระยะนี้. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาจึงขอความร่วมมือมายังผู้ทำหน้าที่ปรุงอาหารเพื่อจำหน่าย และผู้จำหน่ายอาหารปรุงสุก จะต้องดูแลความสะอาดทั้งอาหารและน้ำดื่ม อยู่เสมอ ต้องจำหน่ายอาหารปรุงสุกใหม่ ไม่จำหน่ายอาหารค้างมื้อ ปกปิดอาหารป้องกันฝุ่นละอองและแมลงวัน ล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่ใช้มือไปหยิบจับและสัมผัสอาหารโดยตรง ต้องใช้ที่คีบอาหารหรือช้อนตัก และประการสำคัญคือ ระยะนี้ หากผู้ปรุงอาหารจำหน่าย และผู้จำหน่ายอาหารปรุงสุกมีอาการถ่ายเหลว 3 ครั้งขึ้นไป หรือถ่ายเป็นนำ้จำนวนมากหนึ่งครั้งภายในหนึ่งวัน ขอให้หยุดทำหน้าที่ปรุงอาหารและหยุดจำหน่ายอาหาร แล้วให้รีบไปรับการรักษาที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน จนอาการหายเป็นปกติแล้วค่อยกลับมาทำหน้าที่ปรุงอาหารและจำหน่ายอาหารต่อไป

สำหรับประชาชนทั่วไป ระยะนี้ อากาศร้อนมากขึ้น เชื้อโรคเจริญเติบโตในอาหารได้ดี ทำให้อาหารบูดเสียง่าย ขอให้ป้องกันโรคอุจจาระร่วงอย่างแรงต่อเนื่องต่อไป ด้วย..รับประทานอาหารเอาด้วยปรุงสุกใหม่ อาหารที่จำเป็นต้องเก็บค้างมือ ควรเก็บในตู้เย็นและอุ่นให้สุกเดือดหรือร้อนจัดก่อนรับประทาน ล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ ดื่มน้ำสะอาดหรือน้ำต้มสุก หลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นเมนูเสี่ยงต่างๆเช่นประเภทยำ อาหารสุกๆดิบๆ อาหารประเภทกะทิที่ตั้งไว้ค้างมื้อ รวมทั้ง ผักสด/ผลไม้สดต้องล้างให้สะอาดก่อนรับประทาน

1.8.jpg
ฝ่ายสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์/สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา. รายงานฯ