รมว.ท่องเที่ยว เปิดเส้นทางท่องเที่ยวที่สงขลารูปแบบ เมืองเก่ามีชีวิต เชื่อมเมืองเก่า 3 ประเทศ


6 ม.ค. 2560

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดงานพร้อมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "Our Future with ASEAN" ที่สงขลา ภายใต้ธีม "Livable Old Town Theme" หรือเมืองเก่ามีชีวิต เชื่อมโยง 3 เมืองเก่าของทั้ง 3 ประเทศเข้าด้วยกัน (ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย) ตั้งเป้าปี 60 ประเทศไทยเป็น 5 ศูนย์กลางการท่องเที่ยว

IMG_7358.JPG

วานนี้ (5 ม.ค. 60) เวลา 15.30 น. ที่ โรงสีแดงหับโห้หิ้น ถนนนครนอก อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานพร้อมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "Our Future with ASEAN" โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา , นายบัวยัญ สุวรรณมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา , ผู้แทนกงสุลใหญ่อินโดนีเซีย และมาเลเซีย , นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา , นายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง , นายภาณุ วรมิตร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ , นายสืบสกุล ศรีสุข ผู้อำนวยการภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม , ผศ.ดร.จุฑามาศ วิศาลสิงห์ ประธานกรรมการบริหาร "Perfect Link Consulting Group" ร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำแนวทางการพัฒนาภายใต้กรอบความร่วมมือ เขตเศรษฐกิจสามฝ่าย IMT-GT อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย มาเชื่อมโยงการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยว ภายใต้ธีม "Livable Old Town Theme" หรือเมืองเก่ามีชีวิต ในการเชื่อมโยง 3 เมืองเก่าของทั้ง 3 ประเทศเข้าด้วยกัน ประกอบด้วยย่านเมืองเก่าสงขลา เมืองเก่าภูเก็ต ประเทศไทย , รัฐปีนัง มะละกา เคดาห์ ประเทศมาเลเซีย และจังหวัดมันตอก สะวาลันโต และเมดาน ประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากเมืองเก่าของประเทศกล่าว มีวิถีชีวิต และพหุวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน จึงได้เดินหน้าสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาเมืองเก่า ก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่ม และกระตุ้นการท่องเที่ยวในเส้นทางใหม่อีกด้วย

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวยังสร้างรายได้เข้าประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราไม่ได้หวังเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทย แต่รวมไปถึงประชาคมอาเซียนและประชาชนคนไทยด้วยกันเอง สำหรับเป้าหมายพัฒนาการท่องเที่ยวในปี 2560 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งเป้าประเทศไทยให้เป็น 5 ศูนย์กลาง (Hubs) ได้แก่ การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬา , การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ , เป็นศูนย์กลางการจัดงานแต่งงาน , การท่องเที่ยวทางน้ำ และการท่องเที่ยวเชื่อมโยง ซึ่งฝากให้จังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยงโดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย และอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ภายในงานจัดให้มีการแสดงภาพถ่ายย่านเมืองเก่าของทั้ง 3 ประเทศ จำนวน 12 ภาพ ที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรม ท่ามกลางศิลปวัฒนธรรมที่มีความประณีตงดงามคล้ายคลึงกัน โดยคุณชาตรี สลีวงศ์ ช่างภาพชื่อดังชาวไทย และยังมีบริการจักรยานสามล้อปั่นนำชมย่านเมืองเก่า ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างดี

IMG_7424.JPGIMG_7423.JPGIMG_7400.JPGIMG_7396.JPGIMG_7382.JPGIMG_7370.JPG

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 5 ม.ค.60 ปิติภัทร วิทยาศิริกุล / ภาพ