สงขลาเริ่มแล้ว ตรวจเข้มรถตู้โดยสารสาธารณะเตรียมสร้างศูนย์ GPS-เครือข่ายจำกัดความเร็ว


6 ม.ค. 2560

เริ่มแล้วขนส่งสงขลา พร้อมด้วยทหาร มทบ.42 ตรวจเข้มรถตู้โดยสารสาธารณะตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี เตรียมสร้างศูนย์ GPS เพื่อติดตามตรวจสอบรถตู้โดยสารสาธารณะ และเครือข่ายจำกัดความเร็วรถทั้ง 16 อำเภอ

74.jpg

(5 ม.ค. 60) ที่ห้องประชุมสถานีขนส่งหาดใหญ่ 2 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายวรวุฒิ มาอินทร์ ขนส่ง จ.สงขลา พร้อมด้วย พ.อ.ไพโรจน์ โตนามวงศ์ หัวหน้ากองการข่าว มทบ.42 เรียกประชุมผู้ขับรถตู้โดยสารสาธารณะ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของผู้โดยสาร ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ที่ให้เข้มงวดรถโดยสารสาธารณะ โดยนำกฎหมายไปใช้อย่างเข้มงวดให้เรียบร้อยเป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน ก่อนเทศกาลสงกรานต์ หลังจากเกิดเหตุรถโดยสารสาธารณะขนกับรถกระบะเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

โดยมีตัวแทนพนักงานขับรถโดยสารสาธารณเข้าร่วมประมาณ 30 คน และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้แทนพนักงานขับรถกับเจ้าหน้าที่ขนส่งและทหาร รวมทั้งยังมีการตรวจความพร้อมของอุปกรณ์ภายในรถ เช่น เข็มขัดนิรภัย และ ถังดับเพลิง

นายวรวุฒิ มาอินทร์ ขนส่ง จ.สงขลา กล่าวว่า การเกิดอุบัติเหตุของรถสาธารณะมาจากขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนดเป็นส่วนมาก จึงขอความร่วมมือพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะทุกคนช่วยลดอุบัติเหตุ อย่าขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด โดยเฉพาะ ถ.เพชรเกษม ช่วงหาดใหญ่-พัทลุง และ สายหาดใหญ่-ปัตตานี ช่วง อ.เทพา จะเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ขณะที่สภาพรถ และอุปกรณ์เซฟตี้ภายในรถ ก็ต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

ทั้งนี้ในส่วนของสำนักงานขนส่ง จ.สงขลา มีมาตรการลดอุบัติเหตุด้วยการสร้างศูนย์ GPS เพื่อติดตามตรวจสอบรถโดยสารสาธารณที่ติดตั้งระบบ GPS และสร้างเครือข่ายจำกัดความเร็วรถขึ้นทั้ง 16 อำเภอ หลังจากนี้ เพื่อส่งข้อมูล และแจ้งให้ด่านตรวจสกัดจับ หากใครขับรถเร็วเกินกำหนด หรือขับฝ่าฝืนกฎหมาย รวมทั้งสมุดบันทึกประจำรถก็ต้องมีประจำรถทุกคัน หากตรวจพบว่าไม่มีสมุดประจำรถติดกับรถ ก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที ซึ่งมาตรการทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุดของโดยสารรถตู้สาธารณะ

71.jpg72.jpg73.jpg