จุดรับซื้อน้ำยางสดของภาคเอกชนในวันนี้เงียบเหงา หลังรัฐมีการเปิดรับซื้อยาง 1 แสนตัน


25 ม.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-จุดรับซื้อน้ำยางสดของภาคเอกชนในวันนี้เงียบเหงา หลังจากที่มีการเปิดรับซื้อยาง 1 แสนตัน วันแรกตามนโยบายของรัฐบาล ขณะที่บางจุดหยุดรับซื้อชั่วคราว

วันที่ 25 ม.ค. 59 บรรยากาศตามจุดรับซื้อน้ำยางสดของเอกชนที่ จ.สงขลา ในวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงา และบางแห่งต้องหยุดรับซื้อชั่วคราว โดยเฉพาะจุดรับซื้อน้ำยางสดรายย่อย หลังจากเริ่มมีการเปิดจุดรับซื้อยางจำนวน 1 แสนตัน เป็นวันแรกของตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

โดยที่จุดรับซื้อน้ำยางสดบ้านหูแร่ ม.3 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ของ นางสุภาพร สาสุนี หนึ่งในผู้ค้าน้ำยางสดในพื้นที่ ในวันนี้บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา และมีลูกค้าลดลงกว่าปกติ เนื่องจากส่วนหนึ่งได้นำน้ำยางสดไปขายกับสหกรณ์การยางในพื้นที่ ซึ่งรับซื้อน้ำยางสดในโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งรับซื้อน้ำยางสดกิโลกรัมละ 42 บาท ในขณะที่จุดรับซื้อน้ำยางสดของเอกชนอยู่ที่กิโลกรัมละ 37 บาท ซึ่งมีส่วนต่างของราคาอยู่ที่ 5 บาท

นางสุภาพร กล่าวว่า จุดรับซื้อน้ำยางสดภาคเอกชนอาจจะได้รับผลกระทบในระยะสั้นๆเท่านั้น เนื่องจากโครงการนี้มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น เกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนกับ กยท. รวมทั้งต้องเปิดบัญชีกับ ธกส. 500 บาท และ ต้องรอไปอีก 2วัน ถึงจะได้เงิน นอกจากนี้ยังจำกัดปริมาณการซื้อ และเกษตรกรบางส่วนอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งไม่สะดวกที่จะนำน้ำยางสดมาขายที่จุดรับซื้อ อีกทั้งยังมีชาวสวนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์อีกเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ร้อยละ 80 ของชาวสวนยางใน จ.สงขลา ส่วนใหญ่จะขายน้ำยางสด และมีเพียงกลุ่มสหกรณ์เท่านั้นที่ทำยางแผ่นดิบ และขายในราคากิโลกรัมละ 45 บาท ชาวสวนยางบางส่วน จึงเลือกที่จะนำน้ำยางสดมาขายตามจุดรับซื้อของเอกชน ซึ่งสะดวกกว่า นอกจากนี้ยังมีปัจจัยในเรื่องของธรรมชาติ ซึ่งระยะนี้มีฝนตก ทำให้คนกรีดยางน้อยลง และปริมาณยางที่ออกสู่ตลาด จึงลดลงตามไปด้วย

2.jpg1.jpg3.jpg