อธิการ ม.อ. เตรียมเรียกผู้บริหารหารือแนวทางช่วยนศ.จากราคายางตกต่ำ


25 ม.ค. 2559

4.jpg

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-อธิการ ม.อ. เตรียมเรียกผู้บริหารทั้ง 5 วิทยาเขต หารือแนวทางช่วยเหลือบุตรหลานชาวสวนยางพาราที่ประสบวิกฤติราคายางตกต่ำ ซึ่งขณะนี้ได้ยื่นเรื่องขอผ่อนผันค่าเล่าเรียนแล้วเกือบพันคน

วันที่ 25 ม.ค. 59 รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของ ม.อ. ทั้ง 5 วิทยาเขต จำนวน 966 คน จากทั้งหมดกว่า 35,000 คน ได้ยื่นเรื่องขอผ่อนผันค่าเล่าเรียนต่อทางมหาลัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุตรหลานของเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่กำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติปัญหายางพาราตกต่ำ

โดยในวันที่ 2 ก.พ. นี้ จะมีการเรียกประชุมคณะผู้บริหารทั้ง 5 วิทยาเขต ที่ ม.อ. วิทยาเขตปัตตานี เพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งร่วมกันหาทางแก้ไข เพื่อให้นักศึกษาสามารถเรียนต่อไปได้ โดยไม่ต้องลาออกกลางคัน ทั้งนี้คาดว่าจะต้องให้แต่ละวิทยาเขตเรียกนักศึกษาที่มีปัญหาทั้งหมดมาสอบถามถึงสภาพความเดือดร้อนว่าเป็นเพราะผลพวงจากวิกฤติยางพาราตกต่ำหรือไม่

ส่วนมาตรการในการช่วยเหลือในเบื้องต้นจะแบ่งเป็น 4 วิธี คือ การยกเว้นค่าหอพัก การยกเว้นค่าเล่าเรียน การให้ทุนเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว และการทำงานแลกเปลี่ยนเป็นทุนสำหรับการศึกษา ซึ่งจะต้องมีการคัดแยก และให้การช่วยเหลือตามสภาพความเดือดร้อนของแต่ละคน