ชาวสวนยางสงขลา ทยอยขายยางให้รัฐบาล เผยพอใจขายได้ราคาสูงกว่าที่อื่น


26 ม.ค. 2559

เกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ สกย.สงขลา เขต 2 ทยอยร่วมโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ระบุพอใจกับมาตรการดังกล่าว เนื่องจากได้ราคาสูงกว่าขายน้ำยางแบบทั่วไป

IMG_9583.JPG

วานนี้(25 ม.ค.59) ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดตลาดรับซื้อยางพาราของรัฐบาล เดินหน้าสนับสนุนโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ เร่งช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ในพื้นที่สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางสงขลา เขต 2 โดยเฉพาะที่สหกรณ์กองทุนสวนยางคูนายสังข์ จำกัด หมู่ที่ 6 ตำบลแค อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา นายสุรินทร์ สุริยวงศ์ นายอำเภอจะนะ พร้อมด้วยนายฐาปกช มีเสน ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางสงขลา เขต 2 และนายคารม ไชยานุพงศ์ เกษตรอำเภอจะนะ ลงพื้นที่อำนวยความสะดวก พร้อมดูแลความเรียบร้อยของการเปิดตลาดรับซื้อยางพาราทั้ง 3 ชนิดตามที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กำหนด ซึ่งบรรยากาศตลอดทั้งวัน เกษตรกรชาวสวนยางเดินทางเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายชาติ จันทร์เส้ง เกษตรกรในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลแค อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ผู้เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจและพอใจในการที่ภาครัฐจัดโครงการในครั้งนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถขายน้ำยางซึ่งได้ราคาสูงกว่าขายแบบทั่วไปถึงกิโลกรัมละ 5 บาท เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนยางจากภาวะราคายางตกต่ำอยู่ในขณะนี้ พร้อมขอบคุณรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยดำเนินการโครงการดังกล่าวเพื่อชาวสวนยาง

ด้าน นายวิทยา ชะโนวรรณะ. ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดสงขลา เขต 2 (ผอ.สกย.จ.สข. เขต 2).เปิดเผยว่า ทางสำนักงานฯ ได้สรุปรายงานสถานะการซื้อยางของจุด รับซื้อยาง โครงการส่งเสริมการใช้ยางภาครัฐในพื้นที่รับผิดชอบ 11 จุดรับซื้อ มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ จำนวน 73 ราย เป็นน้ำยางสดทั้งหมด จำนวน 6,614.4 กิโลกรัม , DRC เฉลี่ย 33 เปอร์เซ็นต์ , น้ำหนักยางแห้ง 1,096.04 กิโลกรัม คิดเป็นจำนวนงิน46,029.40 บาท ซึ่งตาดว่าในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.59) จะมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากทางสำนักงานฯ เร่งประชาสัมพันธ์การจัดโครงการฯ ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 25 ม.ค.59

IMG_9587.JPGIMG_9584.JPGIMG_9585.JPGIMG_9586.JPGIMG_9588.JPG