กรมเจ้าท่า เทงบ 269ล. ปฏิบัติการเติมทรายหาดสมิหลา 3.6 กม. (มีคลิป)


1 ก.พ. 2560

กรมเจ้าท่า เดินแผนปฏิบัติการเติมทรายหาดสมิหลาตามข้อเสนอของเวทีประชาคมเมื่อปี 57 ใช้งบ 269 ล้านดูดทรายจากพื้นที่แหลมสนอ่อนมาเติมแนวชายหาดสมิหลา-ชลาทัศน์ ขยายพื้นที่ริมหาดกว้างขึ้น 50-150 เมตรตลอดแนวชายฝั่ง 3.680 กม.จากหลังสนามติณฯถึงหาดเก้าเส้งโดยไม่ยุ่งเกี่ยวโครงสร้างเก่าที่เคยสร้างไว้ คาดรักษาหาดได้ 4-5 ปี พร้อมจัดงบต่อเนื่องดูชายหาดให้คงอยู่ตลอดไป 

66.jpg

(31 ม.ค.60) กรมเจ้าท่า จัดสัมมนาโครงการจ้างเหมาก่อสร้างโครงสร้างป้องกันกัดเซาะชายฝั่งบริเวณหาดสมิหลา จังหวัดสงขลา เพื่อนำเสนอข้อมูลความเป็นมา รายละเอียดแนวทางการแก้ไข แผนการก่อสร้างและมาตรการป้องกันผลกระทบในระยะก่อสร้างของโครงการฯ พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน สถาบันการศึกษาในพื้นที่ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และภาคประชาชน เข้าร่วมการสัมมนา ณ โรงแรมราชมังคลา พาวิลเลี่ยน บีช รีสอร์ท อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

นายวรรณชัย บุตรทองดี ผู้อำนวยการกองวิศวกรรม กรมเจ้าท่า เปิดเผยว่าตามที่กรมเจ้าท่าได้เปิดเวทีประชาคมรับฟังความเห็นของประชาชนในการปรับปรุงพื้นที่บริเวณริมหาดสมิหลาจากปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งที่รุนแรงขึ้นในทุกปี โดยเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการเติมทรายริมหาดสมิหลา เพราะพื้นที่ตรงนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ การเตอมทรายจึงเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดเพราะจะทำให้ได้พื้นที่หาดเพิ่มขึ้น เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวและใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่บริเวณชายหาด

จากการศึกษาข้อมูลพบว่าทรายจากชายหาดที่ถูกกัดเซาะบริเวณหาดสมิหลา-ชลาทัศน์ จะถูกพัดพาไปอยู่บริเวณแหลมสนอ่อน ในขณะที่พื้นที่ตรงนี้ชายหาดหายไปแต่พื้นที่แหลมสนอ่อนกลับมีทรายเพิ่มขึ้นในทุกปี การดึงทรายจากแหลมสนอ่อนมาเติมที่หาดสมิหลา จึงเป็นแนวทางที่ดีที่สุดและเป็นการคืนความสดุลให้พื้นที่ด้วย 

[video-0]

65.jpg

ส่วนพื้นที่การเติมทรายมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 3.680 กิโลเมตร เริ่มต้นจากบริเวณหลังสนามติณสูลานนท์จนถึงหาดเก้าเส้ง โดยเริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่กลางปี 59 และแบ่งพื้นที่การทำงานออกเป็น 3 ระยะคือ ระยะที่ 1 กม.ที่0-กม.ที่1.200 ระยะที่2 กม.ที่1.200- กม.ที่2.400 และระยะที่3 กม.ที่2.400-กม.ที่3.680 สามารถขยายพื้นที่ชายหาดออกไปได้ตั้งแต่ 50-150 เมตรขึ้นอยู่กับสภาพความเสียหายจากการกัดเซาะของแต่ละพื้นที่ ใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการ 269 ล้านบาท และคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2561

ทั้งนี้ ในการดำเนินโครงการจะมีการขุดลอกและเคลื่อนย้ายทรายจะมีการทำครั้งละ 400 เมตรเพื่อให้ปิดกั้นพื้นที่น้อยที่สุด มีการจัดทำม่านดักตะกอน ซึ่งในกระบวนการขุดลอกและเติมทรายจะไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวและประมงในพื้นที่ ส่วนโครงสร้างเดิมของหาดสมิหลาที่มีทั้งการเติมทราย การตั้งกระสอบทราย การฝังหิน ตรงนี้จะไม่มีการเข้าไปแตะต้องแต่จะมีแค่การเติมทรายขยายพื้นที่ริมหาดให้กว้างออกไปเพื่อให้หาดสมิหลา มีหาดทรายที่สวยงามพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวเหมือนเช่นในอดีต

การเติมทรายในครั้งนี้คาดว่าจะใช้ทรายประมาณ 1 ล้านคิว สามารถรักษาชายหาดที่เพิ่มขึึ้นได้ 4-5 ปี โดยหลังจากนี้จะทำแผนระยะยาวในการดูพื้นที่ริมหาดให้มีผืนทรายสวยงามอยู่คู่ชายหาดสมิหลายาวนานที่สุด ผู้ที่มีข้อสงสัยหรือสอบถามข้อมูลโครงการสามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา โทร 074-311615  

64.jpg63.jpg67.jpg62.jpg61.jpg60.jpg

ต้อม รัตภูมิ รายงาน