เรือนจำกลางสงขลา พัฒนาจิตใจผู้ต้องขัง หลักสูตรสัคสาสมาธิ


26 ม.ค. 2559

เรือนจำกลางสงขลา พัฒนาจิตใจผู้ต้องขัง หลักสูตรสัคสาสมาธิ ตามแนวทางพระธรรมมงคลญาณ เพื่อพัฒนาจิตใจด้วยการเรียนและฝึกสมาธิ ระหว่างวันที่ 26 มกราคม -26 กุมภาพันธ์ 2559

(26 ม.ค.59) ที่เรือนจำกลางสงขลา อ.เมืองสงขลา  กรมราชทัณฑ์ โดยเรือนจำกลางสงขลา ร่วมกับสถาบันพลังจิตตานุภาพ จัดอบรมพัฒนาจิตใจผู้ต้องขัง หลักศุตรสัคคสาสมาธิ ตามแนวทางพระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) วัดธรรมมงคล เพื่อให้ผู้ต้องขังได้รับฝึกปฏิบัติสมาธิแบบง่ายและได้ผลเร็ว สามารถควบคุมอารมณ์ได้ คลายความเครียด มีสติ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและง่ายต่อการควบคุมระหว่างอยู่ในเรือนจำ โดยมีเป้าหมายกำหนดจัดอบรม 2 รุ่น ๆละ 200 คน

            พันตำรวจโทวรชัย อารักษ์รัฐ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสงขลา กล่าวว่า ในวาระที่กรมราชทัณฑ์ ครบรอบ 100 ปี เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา การพัฒนาการปฏิบัติงานตามภารกิจที่รับผิดชอบ ในก้าวย่างสู่ศตวรรษใหม่ เพื่อมุ่งมั่นในการคืนคนดีสู่สังคม ได้ถือตามแนวนโยบายของกระทรวงยุติธรรม ตามเป้าหมาย 5 ก้าวย่าง แห่งการเปลี่ยนแปลงคือ ก้าวที่ 1 การควบคุมปราบปราบยาเสพติด โทรศัพท์มือถือและสิ่งของต้องห้ามในเรือนจำ ก้าวที่ 2 การจัดระเบียบภายในเรือนจำ ก้าวที่ 3 การฝึกวินัยผู้ต้องขัง ก้าวที่ 4 การพัฒนาจิตใจสูตรสัคคสาสมาธิ และก้าวที่ 5 การสร้างการยอมรับจากสังคม  เรือนจำกลางสงขลา ได้ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงภายในเรือนจำในทิศทางไปสู่เป้าหมาย และดำรงรักษามาตรฐานในส่วนที่ได้ดำเนินการสำเร็จลุล่วงไป ตามวัตถุประสงค์ของนโยบายอย่างเคร่งครัด

            (...ปล่อยเสียงสัมภาษณ์ พันตำรวจโทวรชัย อารักษ์รัฐ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสงขลา...)

จากนั้นผู้บัญชาการเรือนจำกลางสงขลา พร้อมคณะ นำเยี่ยมชมภายในเรือนแดนผู้ต้องขัง แดน1 ซึ่งเป็นแดนสูทกรรมหรือแดนประกอบอาหารครัวไทยพุทธและครัวมุสลิมซึ่งเป็นครัวต้นแบบในการปรุงอาหารมีหน่วยงานภายนอกมาศึกษาดูงานถึงความสะอาด  การจัดเตรียมอุปกรณ์ที่เป็นระเบียบ จากนำไปเยี่ยมชมเรือนนอนของผู้ต้องขังที่มีการจัดระบบระเบียบ อากาศถ่ายเทได้สะดวกและไม่แออัด และจากนั้นชมการสาธิตการสวนสนามของผู้ต้องขัง ซึ่งเรือนจำกลางได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดการสวนสนามระดับเขต 9 ซึ่งตรงตามเป้าหมาย 5 ก้าวย่างแห่งการเปลี่ยนแปลงกรมราชภัณฑ์ ที่เรือนจำกลางได้ดำเนินการมาสม่ำเสมอ เพื่อมุ่งมันที่จะคืนคนดีสู่สังคมต่อไป..

6.jpg7.jpg8.jpg

จันจิรา  บัวน้อย //ข่าว  ประชา โชคผ่อง//ภาพ  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา