รมช.ศึกษาเปิดสัมมนารองรับการพัฒนาเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่สงขลา


8 ก.พ. 2560

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเปิดสัมมนาวิชาการและการจัดทำแผนยุทธศาสตร์แบบบูรณาการด้านการศึกษาเพื่อรองรับการพัฒนาเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ที่สงขลา

IMG_3475.JPG

วันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2560) ที่โรงแรมหรรษาเจบี มีพิธีเปิดการประชุมสัมมนาวิชาการและการจัดทำแผนยุทธศาสตร์แบบบูรณาการด้านการศึกษาเพื่อรองรับการพัฒนาเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” และมอบแนวคิดการจัดการศึกษาเพื่อรองรับเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” โดยมีพลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก งานนี้มีเข้าร่วมประชุมกว่า 350 คนจากสถาบันการศึกษาในพื้นที่ภาคใต้

ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ซึ่งจะดำเนินการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนำมิติเศรษฐกิจมาเป็นแนวทางหลักไปสู่การเปลี่ยนแปลงครบวงจร เพื่อสร้างโอกาสสำคัญของจังหวัดชายแดนภาคใต้และเศรษฐกิจของประเทศอย่างเต็มรูปแบบ และให้เกิดผลต่อเนื่องไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในพื้นที่ตามนัยการทำงานเพื่อสร้างโอกาสและการเข้าถึงโอกาสให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างเท่าเทียมซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่มุ่งไปสู่การแก้ไขปัญหาในมิติด้านความมั่นคงและพัฒนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเต็มรูปแบบ โดยรัฐบาลประกาศให้พื้นที่ที่เป็นเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ดังนี้

1.อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ให้เป็นเมืองต้นแบบ “เกษตรอุตสาหกรรมก้าวหน้าผสมผสาน”

2.อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ให้เป็นเมืองต้นแบบ “การพัฒนาที่พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน”

3.อำเภอสุไหง-โกลก จังหวัดนราธิวาส ให้เป็นเมืองต้นแบบ “การค้าขายชายแดนระหว่างประเทศ”

กระทรวงศึกษาธิการได้เห็นความสำคัญในการจัดการศึกษาเพื่อรองรับการพัฒนาเมืองต้นแบบดังกล่าวและมีนโยบายให้มีการจัดการศึกษาแบบบูรณาการ รวมถึงการขยายผลไปสู่การสร้างเครือข่ายในประเทศเพื่อนบ้าน สพฐ หรือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐานจึงได้ดำเนินการจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการและการจัดทำแผนยุทธศาสตร์แบบบูรณาการด้านการศึกษาเพื่อรองรับการพัฒนาเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ขึ้นในระหว่างวันที่ 8 – 9 กุมภาพันธ์ 2560

สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ ก็เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการศึกษาของแต่ละพื้นที่ได้บูรณาการไปอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” โดยภายในงาน ก็มีกิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และแนวทางในการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องตามความจำเป็นของแต่ละบริบท รวมทั้งการประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อบูรณาการแผนยุทธศาสตร์ให้นำไปสู่การปฎิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม

IMG_3505.JPGIMG_3459.JPGIMG_3429.JPGIMG_3484.JPGIMG_3512.JPGIMG_3520.JPG