ประชุมหาแนวทางจัดการผู้บุกรุกที่ราชพัสดุ-เรียกคืนพื้นที่พัฒนาสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษสะเดา


9 ก.พ. 2560

จังหวัดสงขลา ประชุมคณะทำงานบริหารจัดการในที่ดินราชพัสดุเพื่อหารือการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร การบังคับใช้กฎหมายในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมายในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขล

84.jpg

(8ก.พ.60) ที่ห้องประชุมConference ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานประชุมหารือการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 การบังคับใช้กฎหมายในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมายในพื้นที่ของรัฐ ซึ่งกำหนดนำมาพัฒนาในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา แปลง 1,069 ไร่ โดยมีสำนักงานอัยการจังหวัดสงขลา สำนักงานอัยการจังหวัดนาทวี สำนักงานธนารักษ์พื้นที่สงขลา  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จาการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการจัดหาที่ดินและบริหารจัดการซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาราษฎรในพื้นที่ราชพัสดุในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา   โดยแปลงที่ 1 มีเนื้อที่ประมาณ 629 -1-70 ไร่ มีผู้บุกรุก42 ราย มีผู้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างแล้ว จำนวน 38 ราย มีบ้าน 2 หลังแต่ไม่มีผู้อยู่อาศัย  เหลือผู้บุกรุกที่อยู่อาศัยอีก 2 ราย ยังไม่ยินยอม ซึ่งกรมธนารักษ์ได้แจ้งจังหวัดสงขลาขอให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการบุกรุกส่วนที่เหลืออีก 2ราย ก่อนส่งมอบพื้นที่ให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเช่าต่อไป

จาการศึกษาข้อมูลการแก้ไขปัญหาย้อนหลัง การลงพื้นที่ตรวจสอบ และการประชุมหารือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พิจารณาเห็นว่าพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 สามารถดำเนินการบังคับใช้กับผู้บุกรุกที่ปลูกสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตได้อย่างเบ็ดเสร็จ รวดเร็ว และเป็นธรรม จึงได้มีแนวคิดในการนำ “พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522” มาเป็นแนวทางหลักในการดำเนินการ เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวมีแนวทางในการปฎิบัติเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การแจ้งเตือน การบังคับใช้กฎหมาย และการใช้สิทธิ์อุทรณ์ รวมทั้งการรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างได้เสนอแนวทางให้ที่ประชุมพิจารณามอบหมายให้เทศบาลตำบลสำนักขาม ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามพระราชบัญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ไปดำเนินการออกคำสั่งบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ราษฎรบุกรุกต่อไป

85.jpg86.jpg

ประชา โชคผ่อง//ข่าว ปิยณัฐ  ปราบปราม//ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา