เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณฯ เสด็จแทนพระองค์ไปทรงเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสงขลา


10 ก.พ. 2560

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ไปทรงเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสงขลา

84.jpg

 (9 ก.พ.2560) เวลา 16.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ไปยังโรงเรียนสทิงพระ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เพื่อทรงเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสงขลา

ในการนี้ นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กราบทูลรายงานสถานการณ์อุทกภัยภายในพื้นที่จังหวัดสงขลา ว่า จังหวัดสงขลาแบ่งการปกครองเป็น 16 อำเภอ 127 ตำบล 1,023 หมู่บ้าน โดยพื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทยและทะเลสาบสงขลา ได้รับอิทธิพลจากมรสุม จึงทำให้เกิดภัยธรรมชาติเป็นครั้งคราว สำหรับการเกิดอุทกภัยในครั้งนี้ มีผลกระทบมาจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้

ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมประเทศมาเลเซียตอนบนเคลื่อนไปทางเหนือ ส่งผลให้มีฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างและเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2559 – 26 มกราคม 2560 ครอบคลุมพื้นที่ 14 อำเภอ 92 ตำบล 580 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือนร้อน จำนวน 42,512 ครัวเรือน127,328 คน มีผู้เสียชีวิต 12 ราย บ้านพักอาศัย พื้นที่การเกษตร และสิ่งสาธารณประโยชน์ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่มริมทะเลสาบสงขลารองรับน้ำจากจังหวัดพัทลุง นครศรีธรรมราช 

สำหรับอำเภอสทิงพระมีพื้นที่ประสบอุทกภัย จำนวน 11 ตำบล 79 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือนร้อน จำนวน 11,421 ครัวเรือน37,227 คน ระหว่างเกิดสถานการณ์อุทกภัย จังหวัดสงขลาได้ระดมสรรพกำลัง บูรณาการความช่วยเหลือ และได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากทุกภาคส่วนในการช่วยเหลือราษฏร โยขณะนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายแล้ว อยู่ในช่วงของการเยียวยาและฟื้นฟูความเป็นอยู่ของราษฎรให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว
โอกาสนี้ มีพระดำรัสเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยครั้งนี้

จากนั้น พระราชทานถุงยังชีพ ซึ่งบรรจุอาหารแห้ง ข้าวสาร และเครื่องใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน จำนวน 1,000 ถุง ทั้งนี้ พระองค์ทรงประกอบอาหารข้าวผัดหยางโจ โดยมี เครื่องปรุง เนย ซีอิ๋วญีปุ่นเกลือ เพคอนกรอบหั่นเป็นชิ้นเล็กๆเนื้อไก่ หั่นเป็นลูกเต๋า ไข่ไก่ ข้าวสวย 5 กะทะ ประมาณ 1,000 ชุดแจกจ่ายราษฎร

และพระราชทานถุงยังชีพสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยคณะสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์จัดถวาย อาทิ อาหารเม็ด ยารักษาโรค และแชมพูอาบน้ำสัตว์เลี้ยง แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดและตัวแทนราษฎร

ต่อจากนั้น ทรงเยี่ยมการดำเนินงานของหน่วยแพทย์พระราชทาน มีมูลนิธิอาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. โรงพยาบาลจุฬาภรณ์และโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดฯ ที่โปรดให้ออกหน่วยตรวจรักษาโรคแก่ราษฎร อีกด้วย....

83.jpg82.jpg81.jpg80.jpg

จันจิรา บัวน้อย/ ข่าว  ประชา โชคผ่อง/ภาพ  ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา