พระองค์โสมฯ ประทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่


15 ก.พ. 2560

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ประจำปีการศึกษา 2558

06.JPG

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังอาคารศูนย์กีฬาและกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ประจำปีการศึกษา 2558  มีผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี รวม 815 คน และประทานปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ประเภททั่วไป ให้แก่ นายเอนก นาวิกมูล เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 

โอกาสนี้ ประทานพระโอวาทความว่า "ท่านทั้งหลายได้สำเร็จการศึกษาในแต่ละระดับแล้ว เชื่อว่าทุกท่านย่อมมีความต้องการ ที่จะทำงานสร้างความสำเร็จก้าวหน้าให้แก่ตนและสังคมส่วนรวม ด้วยการใช้วิชาความรู้ที่ศึกษาเล่าเรียนมา แต่การทำงานนั้น ต้องเกี่ยวข้องกับบุคคลหลากหลายซึ่งมีความรู้ ความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ดังนั้น การจะประสบความสำเร็จในการทำงานได้นั้น นอกจากจะต้องใช้วิชาความรู้เป็นพื้นฐานสร้างสรรค์แล้ว ยังต้องอาศัยความมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ประกอบส่งเสริมด้วยมนุษยสัมพันธ์นี้ นับว่ามีความสำคัญยิ่งต่อการทำงาน ด้วยจะช่วยประสานความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ร่วมงานด้วยกัน ให้งานที่ทำได้รับความร่วมมือจากผู้อื่น ฝ่ายอื่น อันจะนำไปสู่ความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย ท่านผู้ที่ปรารถนาทำงานสร้างความสำเร็จ จึงควรเสริมมนุษยสัมพันธ์ให้มีขึ้นในตน โดยพยายามฝึกหัดพัฒนาตนให้เป็นผู้มีจิตใจกว้างขวาง อ่อนน้อมถ่อมตน ยอมรับฟังความรู้ ความคิดเห็นที่เป็นเหตุผลของผู้อื่น ทั้งมีน้ำใจไมตรีและความจริงใจ กับผู้ร่วมงานและเกี่ยวข้องทุกคนทุกฝ่าย ถ้าแต่ละคนฝึกฝนอบรมตนให้มีมนุษยสัมพันธ์ได้ดังนี้ ก็จะสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมผู้ร่วมงานได้อย่างราบรื่น ทั้งจะทำงานสร้างความสำเร็จก้าวหน้า ให้บังเกิดเป็นประโยชน์สุข ความเจริญมั่นคงไม่เพียงเฉพาะแก่ตนเท่านั้น แต่รวมทั้งครอบครัว สังคม ตลอดถึงประเทศชาติได้สมปรารถนาตามแผนการที่วางไว้"

01.JPG02.JPG09.jpg010.jpg015.jpg