พีแอนด์ซี ลงทุน 600 ล้านสร้างเตาเผาขยะเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าเมืองบ้านพรุ


14 ธ.ค. 2558

พิธีลงนามสัญญา โครงการให้เอกชนลงทุนก่อสร้างโรงงานเผาขยะมูลฝอยชุมชน เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า เทศบาลเมืองบ้านพรุ ร่วมกับบริษัท พี แอนด์ ซี กรุ๊ป จำกัด ได้จัดให้มีพิธีลงนามในสัญญาก่อสร้างโรงงานเผาขยะมูลฝอยชุมชน เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า โดยมี นายวรวัฒน์ ชีวะอิสระกุล นายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุ กับ นางฉัตรแก้ว คชเสนี และนางกชกรณ์ พิบูลธรรมศักดิ์ กรรมการบริษัท พี แอนด์ ซี กรุ๊ป จำกัด 

IMG_2820_resize.jpg
หลังจากพิธีลงนามในวันนี้แล้วบริษัทจะต้องส่งแบบแปลนก่อสร้างอย่างละเอียดให้เทศบาลพิจารณา ต้องยื่นขออนุญาตจัดตั้งโรงงานจากอุตสาหกรรมจังหวัด ยื่นขอรับโควต้าการขายไฟฟ้าต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานและขออนุญาตก่อสร้างอาคารกับเทศบาลตำบลบ้านไร่ ขั้นตอนเหล่านี้คาดว่าใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน ถึง 1 ปี ใช้งบประมาณ 600 ล้านบาท โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุนทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี

โดยโรงงานเผาขยะมูลฝอยชุมชน เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า กำลังการผลิต 4.9 เมกกะวัตต์ โดยใช้เชื้อเพลิงแปรรูปจากขยะ เพื่อจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งได้ผ่านการรับฟังความเห็นของประชาชน เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2558 ที่สำนักงานเทศบาลเมืองบ้านพรุ และเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2558 ที่สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านไร่ ซึ่งอัยการสูงสุดได้พิจารณาร่างสัญญาก่อสร้างและบริหารจัดการระบบกำจัดขยะมูลฝอย เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า และร่างสัญญาเช่าที่ดีเรียบร้อยแล้ว ระยะเวลาโครงการ 25 ปี 

สถานที่ดำเนินการตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเทศบาลในพื้นที่ ม.5 ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีพื้นที่ 30 ไร่ เป็นที่ดินกรรมสิทธิ์ของเทศบาลเมืองบ้านพรุ ห่างจากเทศบาล 8 กิโลเมตร ตามถนนกาญจนวานิช ซึ่งเป็นถนนสายหลัก โดยมีทางแยกเข้าทางถนนฮกเต็กวิถี  อีกประมาณ 2.7กิโลเมตร ในพิธีลงนามวันนี้มีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และแขกผู้มีเกียรติให้ความสนใจเข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย

สำหรับพี แอนด์ ซ๊ กรุ๊ป เป็นกลุมธุรกิจรายใหญ่ เจ้าของโครงการบ้านฉัตรทอง ธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน สัมปทานรังนกนางแอ่น ฯลฯ โดยโรงงานเผาขยะมูลฝอยชุมชน เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า เมืองบ้านพรุ จะเป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานขยะแห่งที่ 2 ของจังหวัดสงขลา ต่อจากเทศบาลนครหาดใหญ่ ที่ดำเนินโครงการในเขตตำบลควนลัง

บ่อขยะบ้านพรุ เป็นพื้นที่ทิ้งขยะของเทศบาลเมืองบ้านพรุ เทศบาลเมืองคอหงส์ เทศบาลตำบลบ้านไร่ เทศบาลตำบลพะตง และ อบต.พะตง มีขยะต้องกำจัดวันละกว่า 80 ตัน ซึ่งหากใช้วิธีฝังกลบต่อไปคาดว่าอีกไม่กี่ปีขยะก็จะเต็มพื้นที่และต้องเสียงบประมาณในการบริหารจัดการขยะที่สูงขึ้นมาก การแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้าจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดการการบริกหารจัดการขยะในปัจจุบัน

IMG_2842_resize.jpg