ผู้ว่าฯ เร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชังเสียหายจากเหตุคลื่นลมแรง


27 ม.ค. 2559

ผู้ว่าฯสงขลา เร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชังที่กำลังได้รับความเดือดร้อนหลังคลื่นลมแรงพัดถล่มกระชังเลี้ยงปลา และบ้านเลี้ยงปลาในทะเลพังเสียหาย

 (27 ม.ค.59) ที่หมู่ที่ 1 ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความเสียหายและให้กำลังใจพี่น้องประชาชนชาวประมง ภายหลังได้รับแจ้งจากนายอำเภอสิงหนคร และนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร ซึ่งในขณะเกิดเหตุเมื่อค่ำคืนวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าหน้าที่ฝ่ายปกครองพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้ามาช่วยเหลือ โดยคลื่นกำลังแรงได้ซัดถล่มเข้ามาในปากอ่าวที่มีเกษตรกรเลี้ยงปลาช่อนทะเล ปลาเก๋า ปลากะพงขาว ปลาทับทิมน้ำเค็มในกระชังซึ่งเลี้ยงปลากว่า 200 กระชัง ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด

แต่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดก็จะเป็นกระชังของนายจำลองฯ ซึ่งอยู่ใกล้สะพานของ ปตท. โดยคลื่นได้ซัดกระหน่ำอย่างรุนแรง จนกระชังทั้ง 17 กระชังพังเสียหายไป 15 กระชัง ปลาช่อนทะเล อายุ 9 เดือน จำนวนกว่า 3 พันตัวหลุดออกจากกระชังไปทั้งหมด หลังกระชังแตกรวมทั้งบ้านที่เฝ้ากระชัง 2 หลัง ก็พังเสียหายหมดทั้ง 2 หลัง แผ่นโซล่าเซล กล้องวงจรปิดและสะพานเชื่อมต่อจากบ้านไปยังกระชังก็พังเสียหายทั้งหมด ไปต่อหน้าต่อตาของนายจำลองฯโดยไม่สามารถขนย้ายสิ่งของออกมาได้เลย

เนื่องจากคลื่นมีความรุนแรงมาก ต้องรีบนำเรือออกมาเอาตัวรอดก่อนที่บ้านจะถูกคลื่นซัดพังต่อหน้า และในขณะเดียวกันเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังในปากอ่าวเดียวกันก็ได้รับความเสียหายหลายราย ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน อาทิ มอบถุงยังชีพ มอบเงินช่วยเหลือเยียวยา และการฝึกอาชีพระยะสั้นเพื่อสร้างรายได้ในช่วงมรสุมหรือไม่สามารถประกอบอาชีพประมงในช่วงคลื่นลมแรง...

17.jpg18.jpg19.jpg

จันจิรา บัวน้อย //ข่าว ประชา โชคผ่อง//ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา