สวท.สงขลา ยิ้มรับ เมียนมา มาดูงาน ถ่ายทอดประสบการณ์ ผ่านรายการวิทยุชุมชน


27 ม.ค. 2559

คณะจากโครงการพัฒนาชุมชนในประเทศเมียนมา เดินทางมาศึกษาดูงานการจัดรายการวิทยุแบบมีส่วนร่วมโดยภาคประชาชน ที่ สวท.สงขลา พร้อมเดินหน้าถ่ายทอดประสบการณ์ ศิลปะ วัฒนธรรม และภาษาในท้องถิ่น ผ่านรายการวิทยุชุมชน เร่งสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่

DSC_0961_R.jpg

วันนี้ (27 ม.ค.59) ที่ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา (สวท.สงขลา) อ.เมือง จ.สงขลา นายณรงค์ ชื่นนิรันดร์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ร่วมให้การต้อนรับ ดร.ทวีศักดิ์ พุฒสุขขี จากมหาวิทยาลัยทักษิณ , นายโลธ่า คินเซนเมน ชาวเยอรมัน และนายไบรอัน เบอเร็งเก้ ชาวอเมริกัน จากโครงการพัฒนาชุมชนในประเทศเมียนมา ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานการจัดรายการวิทยุแบบมีส่วนร่วมโดยภาคประชาชน พร้อมให้สัมภาษณ์ในรายการ “หนึ่งถ้วยกาแฟ” ทาง สวท.สงขลา F.M. 90.5 MHz. ซึ่งดำเนินรายการโดยผู้อำนวยการ สวท.สงขลา

นายณรงค์ ชื่นนิรันดร์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า คณะจากโครงการพัฒนาชุมชนในประเทศเมียนมา เดินทางมาศึกษาดูงานการจัดรายการวิทยุแบบมีส่วนร่วมโดยภาคประชาชน ที่ สวท.สงขลา ในครั้งนี้ เพื่อจะนำข้อมูลเกี่ยวกับจัดรายการโดยภาคประชาชนมีส่วนร่วมของ สวท.สงขลา ไปเป็นแบบอย่างในการดำเนินงานวิทยุชุมชนรอบๆ เมืองย่างกุ้งของประเทศเมียนมา เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ ศิลปะ วัฒนธรรม และภาษาในท้องถิ่น เกิดการสื่อสารสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากในขณะนี้ประเทศเมียนมาได้มีการเปิดกว้างที่จะรับฟังความคิดเห็นของประชาชนของตนให้มากขึ้นกว่าเมื่อก่อน โดยเน้นการสื่อสารในการจัดรายการเป็นภาษาท้องถิ่นของเมียนมา ซึ่งนายโลธ่า คินเซนเมน มีแนวคิดในการจัดทำวิทยุชุมชนแบบประชาชนมีส่วนร่วมในรัฐฉานของเมียนมา แต่ประสบปัญหาเรื่องของการสู้รบในพื้นที่ และมีหลายชนเผ่า จึงทำให้การดำเนินงานในรัฐดังกล่าวเป็นไปได้ค่อนข้างยาก ขณะที่ นายไบรอัน เบอเร็งเก้ ได้สอบถามถึงกระแสของการใช้สมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันว่ามีผลกระทบต่อจำนวนผู้ฟังของ สวท.สงขลา หรือไม่ ซึ่งทาง นายณรงค์ ชื่นนิรันดร์ ได้ให้คำตอบว่า ในเรื่องดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากบนสมาร์ทโฟน สามารถรับฟังวิทยุออนไลน์ของ สวท.สงขลาได้ นอกเหนือจากการรับฟังการกระจายเสียงทางวิทยุปกติทั่วไป

ทั้งนี้ ผอ. สวท.สงขลา ได้ชี้แจงรายละเอียดการดำเนินการด้ายรายการโดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งทาง สวท.สงขลาเอง ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนภาคส่วนต่างๆ ร่วมดำเนินรายการด้วยตนเองทาง สวท.สงขลา F.M. 90.5 MHz. เช่น รายการบินหลาหาข่าว ออกอากาศทุกวัน เวลา 05.00 – 07.00 น. และรายการปักษ์ใต้บ้านเรา เวลา  18.00 – 19.00 น. อาทิ ในวันจันทร์ จะมีภาคการศึกษานอกระบบเข้ามาดำเนินรายการ , วันอังคาร ภาคการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม , วันพุธ สวัสดิการภาคประชาชน  , วันพฤหัสบดี สาธารณสุข และวันศุกร์ ภาคการศึกษาทั่วไป เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2559 ทางนายโลธ่า คินเซนเมน จะนำชาวเมียนมาจากโครงการพัฒนาชุมชนในประเทศเมียนมา จำนวน 20 คน เดินทางมาศึกษาดูงานการจัดรายการวิทยุแบบมีส่วนร่วมโดยภาคประชาชนที่ สวท.สงขลา ซึ่งทางสถานีฯ พร้อมต้อนรับและให้ข้อมูลอย่างยิ่ง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน พร้อมเป็นการสร้างสัมพันธภาพกับนานาประเทศต้อนรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอีกทางหนึ่งด้วย

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 27 ม.ค.59

นุชนาฏ บรรณกิจ / ภาพ

DSC_0974_R.jpgDSC_0964_R.jpg

191