มูบาดาลา มอบทุนบูรณาการเพื่อเด็ก โรงเรียน และชุมชน ปีที่4 พร้อมโชว์ผลงานนักเรียน


27 ก.พ. 2560

บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา (EDF) มอบทุนการศึกษาและแสดงนิทรรศการผลงานนักเรียน โรงเรียน และชุมชน ภายใต้โครงการ “ทุนบูรณาการเพื่อเด็ก โรงเรียน และชุมชน”  มุ่งหวังพัฒนาโรงเรียนที่ขาดแคลนและส่งเสริมศักยภาพชุมชน ใน 3 อำเภอของ จ.สงขลา

IMG_5630.JPG

วันนี้ (26 ก.พ. 60) ที่ลานริมเลคูขุด อุทยานนกน้ำคูขุด (เขตห้ามล่าพันธ์สัตว์ป่า ทะเลสาบสงขลา) ต.คูขุด อ.สทิงพระ จ.สงขลา ได้มีพิธีมอบทุนการศึกษาระดับประถมศึกษา ปริญญาตรี ในโครงการ “ทุนบูรณาการเพื่อเด็ก โรงเรียน และชุมชน” หรือ Mubadala Petroleum Integrated Development Project (MPID) แก่นักเรียนกำพร้า ขาดแคลน ด้อยโอกาส และลูกหลานชาวประมงใน 71 โรงเรียน จำนวน 460 ทุน ทุนละ 4,000 บาท โดยมีนายอนุรัฐ ไทยตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นผู้แทนชาว จ.สงขลา รับมอบทุนการศึกษาจากนายชยวงศ์ โปษยานนท์ ผู้จัดการฝ่ายรัฐกิจและนิเทศสัมพันธ์ บริษัท มูบาดาลา  ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด และมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่น อาทิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 พลังงานจังหวัด สมาคมประมงจังหวัดสงขลา นายอำเภอสทิงพระ พัฒนาชุมชนอำเภอสทิงพระ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูขุด ผู้บริหารโรงเรียน คุณครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ผู้แทนชุมชน และแขกผู้มีเกียรติใน จ.สงขลา เข้าร่วม จำนวน 400 คน

สำหรับโครงการ “ทุนบูรณาการเพื่อเด็ก โรงเรียน และชุมชน” หรือ Mubadala Petroleum Integrated Development Project (MPID) เป็นอีกโครงการหนึ่งที่บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมมือกับมูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา (EDF) โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาการศึกษาให้แก่เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และลูกหลานชาวประมง รวมทั้งพัฒนาโรงเรียนที่ขาดและส่งเสริมศักยภาพชุมชน ใน 3 อำเภอของ จ.สงขลา ได้แก่ อ.เมือง อ.สทิงพระ และ อ.สิงหนคร มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 ถึงปัจจุบัน โดยแบ่งโครงการย่อย ออกเป็น 3 ประการ คือ 1.การให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนด้อยโอกาสที่ขาดแคลน และลูกหลานชาวประมง 2.การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคในโรงเรียน และ 3.การพัฒนาศักยภาพการศึกษาเด็ก และคนในชุมชนให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและมโนราห์ เพื่อให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลังได้รักและมองเห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสืบทอดให้อยู่คู่กับคนไทยตลอดไป

IMG_5601.JPG

โดยตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มีนักเรียน คุณครู และคนในชุมชน ประมาณ 20,000 คน ได้รับผลประโยชน์ผ่านโครงการนี้ โดยได้มอบทุนการศึกษา ทุนละ 4,000 บาท ให้แก่นักเรียนระดับประถมศึกษาถึงปริญญาตรีไปแล้ว จำนวน 1,840 บาท และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคในโรงเรียน เช่น การปรับปรุงห้องเรียน โรงอาหาร ห้องสมุด ที่ล้างหน้าแปรงฟัน ห้องส้วม ระบบน้ำดื่ม น้ำใช้ ที่ชำรุดให้สามารถกลับมาใช้ได้ในสภาพดี รวมทั้งได้ทำโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กและคนในชุมชน ผ่านแนวคิด Project Based Learning เช่น โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน โครงการส่งเสริมอาชีพและรายได้ การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ค่ายผู้นำ ค่ายมโนราห์ และกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อื่นๆ ใน 81 โรงเรียน ประมาณ 123 โครงการ

ซึ่งการจัดงานมอบทุนการศึกษาในครั้งนี้ เป็นปีที่ 4 โดยบริษัท มูบาดาลา (ประเทศไทย) จำกัด ได้มอบทุนเพิ่มอีก จำนวน 460 ทุน และได้เชิญตัวแทนนักเรียนทุน จาก 71 โรงเรียน รวมทั้งผู้บริหาร คุณครู ผู้ปกครองนักเรียน และผู้แทนขากหน่วยงานท้องถิ่นในชุมชนเข้าร่วมงาน จำนวน 400 คน นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานนักเรียน โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการกับบริษัทฯ และฐานเรียนรู้ชุมชน  มีการนำผลผลิตจากโรงเรียนและชุมชนมาขายในงาน โรงเรียน เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันด้วย ซึ่งผลงานทั้งหมดก็จัดแสดงโดยรอบบริเวณงาน

 

IMG_5561.JPG

นายอนุรัฐ ไทยตรง

IMG_5496.JPG

นายชยวงศ์ โปษยานนท์

IMG_5610.JPGIMG_5616.JPGIMG_5480.JPGIMG_5444.JPGIMG_5424.JPGIMG_5457.JPGIMG_5591.JPGIMG_5592.JPGIMG_5429.JPGIMG_5596.JPG