เรามาถึงจุดนี้ได้ไง ลูกเทพมโน เมื่อการตลาดถูกนำมาปลุกเสกเทพสายแบ๊ว


28 ม.ค. 2559

แรกๆ เห็นข่าวลูกเทพผมไม่ได้สนใจอะไรเลย แต่ตอนนี้ผมยอมรับว่าเขาทำการตลาดดีมาก ลูกเทพกับการตลาดขั้นเทพสามารถยึดพื้นที่ข่าวได้ทุกสื่อ ตื่นมาก็เจอข่าวนี้ทางทีวี เปิดโซเชียลก็มีแต่ข่าวนี้ นสพ.ก็เล่นกันหน้า1 แทบทุกฉบับ นี่คือการตลาดชั้นเทพของจริง

107.jpg

สังคมยุคปัจจุบันผมขอตั้งชื่อให้ว่า "สังคมยุคมโน" มโนโซเชียลเจออะไรก็แชร์ชม ชอบ ด่า กูแชร์ไว้ก่อนที่มาที่ไปยังไงไม่รู้ วันนี้ทะเลาะกับแฟนเถียงกันยังไม่ทันจบโพสลงโซเชียลเรียบร้อยแล้ว โอ้แม่เจ้าไวขั้นเทพ เราโพส เราแชร์กันจนแทบขาดสติ ขาดการยั้งคิด หลายคนเลยเจอคดี เจอการประณาม เสียผุ้เสียคนไปเลยก็มี

เรื่องของลูกเทพ ไม่ขอคุ้ยจุดเริ่มต้นแรกๆ นะครับ ตอนแรกว่าจะไม่เขียนเพราะยังไม่เคยเห็นใครอุ้มรนบ้านเราเลย แต่เห็นมีห้างดังบ้านเราเล่นกับเขาด้วย อุ้มลูกเทพไปเที่ยวห้างแล้วได้ตุ๊กตาอะไรก็ไม่รู้เขาบอกให้ฟรีแถมขีดราคาไว้ตั้ง 3,500 อาโตยได้มากขนาดนั้นเลย เราอุ้มลูกไปเที่ยวจะขอลูกโป่งสักลูกคงไม่ถึง 10 บาทยังไม่กล้าเลยเพราะเกรงใจเขาแต่กับลูกเทพเขาจัดเต็มอะไรปานนั้น

ในฐานะที่เป็นคนบ้านๆ ผมเคยเห็นแต่ลูกกรอก ลูกกุมารทอง อะไรประมาณนี้แต่ไม่ได้สนใจใคร่รู้เชิงลึก เห็นมีการซื้อชุดให้ ประแป้งให้ สวดมนต์เข้าทรงอะไรประมาณนี้ แต่มาลูกเทพ โน๊ต อุดม บอกว่านี่คือเทพสายแบ๊ว ตุ๊กตาราคาไม่กี่สิบกี่ร้อยบาทเมื่อผ่านการปลุกเสกสามารถเพิ่มมูลค่าได้ถึงหลักหมื่น

เหมือนโรงงานรับจ้างผลิตเสื้อบ้านเรานั่นแหละ เราผลิตขายตัวไม่กี่ร้อยแต่เขาจ้างผลิตไปติดแบรนด์ดังๆ ราคาพุ่งทันที ลูกเทพก็เช่นกันเมื่อผ่านพิธีเหมือนตีแบรนด์เลยว่านี่มาจากสำนักไหน ราคาเท่าไหร่ มีมวลสารกี่ชนิด เถ้ากระดูกวิญญาณอยู่ด้วยไหม ยิ่งเจ็บตับเข้าไปอีกเมื่อมีข่าวบางสำนักออกมาว่าพระปลุกเสกลูกเทพไม่ผิดธรรมวินัย เฮ้อ พระไทยทำได้ทุกอย่าง

การที่มีการจัดโปรโมชั่นเกี่ยวกับลูกเทพออกมาในโลกโซเชียลไม่ว่าการสอนหนังสือ เสริมดั้ง ขัดผิว ทำสปา แรกๆ ผมมองว่านี่คือการทำกระแสในโลกออนไลน์ สมมติแชร์ไปด่าไปแต่แชร์ 1 ครั้งเพิ่มร้อยคนดูแล้วถ้าแชร์หมื่นครั้งจะเพิ่มคนได้เท่าไหร่ ร้านเล็กๆ ร้านไม่ดังทำกันเพื่อสร้างกระแสเผลอๆ ได้ลูกค้าเพิ่มอีกต่างหาก เพราะคนมันเกดสนใจว่าไปดูสิร้านมันอยู่ตรงไหน มีดีอะไรถึงจะขายบริการลูกเทพในราคาสูงมหาโหด 

แต่เมื่อธุรกิจใหญ่ๆ ลงมาเล่นด้วยมันคืออะไร ลูกเทพมาทานมีเรทราคาด้วย มีที่นั่งให้ด้วย แง่คนขายกำไรแน่นอนสมมตคนทั่วไปคิดหัว 300 ลูกเทพหัวละ 100 แหม่แล้วเทพมันกินได้ที่ไหนละครับ มานั่งกินนะลูกเดี๋ยวแม่ป้อนลูกกินเหลือเดี๋ยวแม่โดนปรับ โอ๊ๆๆ ไม่เป็นไรแม่ยอมเสียค่าปรับแต่อย่าลิมนำโชคให้แม่น่ะ เด็กเสิร์ฟร้านนี้คงอิ่มกันน่าดูได้ทั้งค่าปรับและกินของเหลือลูกเทพ (แต่ะระวังของไม่มีรสชาติน่ะครับเพราะเทพดูดไปหมดแล้ว)

ลูกเทพก็เป็นอีกหนึ่งสังคมยุคมโน สังคมยุคปีชง ใช้น้ำหอม ใช้สบู่ตามราศีปีเดือนเกิดมีทั้งนั้น ในมุมของคนศรัทธานี่คือสิ่งลี่ลับที่มีพลังงานบางอย่างสร้างพลังให้เขา รู้สึกว่ามีเพื่อน มีที่ระบาย มีแรงผลักดัน เมื่อมีพลังใจทำให้เกิดความมุ่งมั่นที่แรงกล้าและทำงานสำเร็จเลยเกิดการมโนไปว่าเพราะลูกเทพช่วย เลยต้องขอบคุณและดูแลลูกเทพอย่างดี 

ในอีกมุมนี่คือความงมงาย แค่ตุ๊กตายางจากโรงงานโหลๆ มีหน้าตาแปลกจากตุ๊กตาทั่วไป บางทีไปในทางน่าเกลียดน่ากลัวด้วยซ้ำกลับนำมาบูชาซะงั้น ทั้งที่เทพมีชีวิตมีให้บูชาอยู่แล้ว พ่อแม่บุพการีนี่แหละที่ยิ่งใหญ่กว่าเทพไหนๆ วันนี้ได้ดูแลท่านดีแล้วหรือยัง อย่านำศรัทธมาอยู่เหนือเหตุผล อย่าทำการตลาดเพื่อมุ่งหวังแค่ลูกค้าฉาบฉวย คนรวยบางครั้งก็แค่คิดเร็วและเป็นผู้นำเพื่อหลอกเอาผลประโยชน์จากผู้ตามไม่ทันเท่านั้น 

ขอทำนายเลยว่าอีกไม่นานตุ๊กตาลูกเทพก็จะกลายเป็นขยะขั้นเทพ และคงมีวิญญาณลูกเทพเร่รอ่นเต็มไปหมด ขอปิดท้ายด้วยคำคมเตือนใจ "มีเหตุผลนำศรัทธา สร้างปัญญาคู่สติ"     

102.jpgขอบคุณภาพจาก ch2thailand

108.JPEGขอบคุณภาพจาก ผู้จัดการออนไลน์

111.jpgขอบคุณภาพจาก เนชั่น22

204.jpgต้นตำรับโปรโมชั่นลูกเทพ

112.jpgไดอาน่าหาดใหญ่ ก็เอากับเขาด้วย

ต้อม รัตภูมิ รายงาน